Bí ẩn thách đố nhân loại về “thạch trận” 7.500 năm tuổi

Thứ Ba, 06/08/2019, 20:00
Zorats-Karer (tên gọi khác là Karaunj, ở Armenia) bao gồm 223 cấu trúc đá ma quái trông như một "thạch trận" có từ thời tiền sử. Những khối đá này nằm sừng sững trên một cánh đồng khá bằng phẳng, trải dài trên vùng cao nguyên cách mực nước biển 1.770m…

Karaunj trong tiếng Armenia có nghĩa là "những tảng đá biết nói" bởi khu vực này thường vang vọng những âm thanh kỳ quái, giống như những tảng đá đang hát. Trên thực tế, những âm thanh đó là do gió thổi qua những lỗ hổng trên một số phiến đá khổng lồ tạo ra.

"Thạch trận" ma quái Karaunj.

Các nhà khoa học từ lâu đã xác định 223 cấu trúc này là hoàn toàn nhân tạo, có tuổi đời lên tới 7.500 năm. Mỗi tảng đá nặng khoảng 10 tấn, cao đến 3m. Mục đích chúng được tạo ra cho đến nay vẫn là một bí ẩn gây tranh cãi.

Nhiều người tin rằng Karaunj là một "đài thiên văn" từ thời cổ đại. Bằng chứng được đưa ra là cách sắp xếp của một số tảng đá như nhằm hướng tới thiên thể mang tên Deneb, là ngôi sao sáng nhất trong chòm Thiên Nga (Cygnus); một số khác lại phù hợp với vị trí của mặt trời và mặt trăng vào vài thời điểm nhất định trong năm. Các lỗ hổng khó hiểu trên một số tảng đá củng cố thêm cho giả thuyết này.

Giả thuyết này từng nhận được nhiều sự đồng tình trong và ngoài nước, bởi vào thời điểm 5.500 năm trước Công nguyên, khi mà "những tảng đá biết nói" được xây dựng nên, thuật chiêm tinh dựa trên thiên văn học sơ khai đã phổ biến ở một số nền văn minh cổ đại.

Tuy nhiên, một số khác thì lại cho rằng nó là một khu định cư cổ xưa, có nhiều đặc điểm của một khu lăng mộ. Theo lý thuyết thứ 2 này, những khối đá khổng lồ là cấu trúc còn sót lại của các bức tường cổ xưa, nơi một thành phố bí ẩn từng ngự trị. Qua thời gian, thiên nhiên đã xóa sạch vết tích của những tàn tích vụn vặt hơn.

Cho đến nay, bí ẩn về “thạch trận” ma quái này vẫn là một dấu hỏi lớn đối với giới khoa học.

Một số hình ảnh khác về "thạch trận" ma quái Karaunj.
V.Cường (theo National Geographic)
.
.
.