Báo động nạn kẻ "biến thái tình dục" xâm hại phụ nữ

Thứ Năm, 07/01/2016, 13:09
Thế nào là “biến thái tình dục”, "biến thái tình dục" có xâm hại phụ nữ hay không? “Biến thái tình dục” do nguyên nhân nào? Đối tượng “biến thái tình dục” xâm hại phụ nữ thường có đặc điểm tâm lý gì? Qui luật hoạt động của chúng ra sao?... bài viết dưới đây của TS Đoàn Văn Báu - Phó trưởng Khoa Tâm lý – Đại học An ninh nhân dân sẽ lý giải rõ hơn về vấn đề này.


Vào khoảng 7h ngày 7-12-2015, tại Khu công nghệ cao Q9, TP HCM, 9 nữ công nhân trên đường đi làm đã bị một nam thanh niên đi xe máy, đeo khẩu trang dùng kim tiêm đâm vào ngực. 

Ngay khi sự việc xảy ra, các cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra, truy tìm hung thủ, tiến hành các biện pháp phòng ngừa, tuyên truyền người dân nâng cao cảnh giác…

Nhiều phụ nữ bị kẻ biến thái tình dục xâm hại. 

Tuy nhiên, cho đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa bắt giữ được “kẻ biến thái” và vẫn chưa ghi nhận thêm trường hợp nào bị xâm hại bởi hành vi tương tự. Vì vậy, “kẻ biến thái” vẫn nằm trong vòng bí ẩn, gieo rắc nỗi sợ hãi cho người dân, đặc biệt là các nữ công nhân, phụ nữ thường xuyên đi lại ở khu vực trên.

Vậy, “kẻ biến thái” trên có phải là đối tượng “biến thái tình dục” xâm hại phụ nữ hay không? “Biến thái tình dục” do nguyên nhân nào? Đối tượng “biến thái tình dục” xâm hại phụ nữ thường có đặc điểm tâm lý gì? Qui luật hoạt động của chúng ra sao?. Dưới đây là những lý giải ban đầu cho những vấn đề nêu trên:

Điểm lại một số vụ kẻ “biến thái tình dục” xâm hại phụ nữ

Thực tế, một số người có những biểu hiện lệch lạc về tình dục, có những hành vi tình dục bất thường mà y văn thế giới đã từng ghi nhận như hiện tượng thị dâm, khổ dâm, phô dâm… Mới đây, ngày 26-12-2015, tài tử Nhật bản Takahashi Kenichi đã bị cảnh sát bắt vì hành vi trộm quần áo của nữ sinh trong suốt 20 năm nhằm thỏa mãn dục vọng theo cách riêng của mình. Đây có thể xem là một hành vi lệch lạc về tình dục.

Đối tượng Trần Hải Phú - kẻ dùng vật nhọn nhiều lần đâm vùng kín nữ sinh ở Thừa Thiên - Huế.

Tuy nhiên, đối tượng mà tôi muốn đề cập ở đây là những đối tượng bị “biến thái tình dục” và có hành vi xâm hại phụ nữ như: dâm ô, hiếp dâm, gây thương tích ở những bộ phận nhạy cảm trên cơ thể phụ nữ…

Ở Việt Nam, đã từng xảy ra những vụ án gây xôn xao dư luận do các đối tượng bị “biến thái tình dục” thực hiện hành vi xâm hại phụ nữ như: 

Đối tượng Phó Văn Chính - kẻ biến thái đã gây ra nhiều vụ cướp hiếp kinh hoàng dọc Quốc lộ 51 ở Long Thành, Đồng Nai.

“Tiểu sát thủ” Hồ Lê Đăng Khoa (Thủ Thừa, Long An) dùng dao nhọn đâm chết 2 phụ nữ và làm bị thương 3 người vào năm 1997 với mục đích thỏa mãn cảm giác được chứng kiến sự đau đớn của nạn nhân khi bị đâm; “Yêu râu xanh mặc quần xì đỏ” Phó Văn Chính hoạt động ở dọc Quốc lộ 51 (Long Thành, Đồng Nai) trong vòng 13 tháng từ tháng 6-1999 đã gây ra 54 vụ cướp, hiếp với cùng một phương thức: Mặc quân xì màu đỏ, đột nhập, khống chế nạn nhân nữ, cưỡng hiếp và cướp tài sản; 

Hoặc, đối tượng Trần Hải Phú, trong khoảng thời gian từ ngày 29-3-2014 đến 30-11-2014 đã dùng vật nhọn bằng gỗ đâm vào vùng kín của 8 phụ nữ trên địa bàn Thành phố Huế chỉ vì thích cảm giác được sự đau đớn của phụ nữ khi bị đâm vào vùng kín… Và, đối tượng thực hiện hành vi dùng kim tiêm đâm vào ngực các nữ công nhân ở khu Công nghệ cao Q9 trong thời gian vừa qua cũng là biểu hiện của hành vi “biến thái tình dục”.

* Nguyên nhân “biến thái tình dục”

Mỗi đối tượng “biến thái tình dục” thường bắt nguồn từ những nguyên nhân khác nhau hoặc do tổng hòa của các nguyên nhân. Có thể khái quát một số nguyên nhân sau:

- Nguyên nhân sinh lý, thể chất: Thông thường, một người có thể trạng yếu đuối, khó có khả năng thực hiện hành vi tình dục thông thường rất dễ dẫn đến lệch lạc hành vi tình dục nhằm bù đắp lại khiếm khuyết về mặt sinh lý, thể chất. Ngược lại, một số người có nhu cầu tình dục cao, có sức khỏe tốt nhưng khả năng kiềm chế bản thân kém cũng dễ dẫn đến những hành vi tình dục lệch lạc như dâm ô, hiếp dâm… Chẳng hạn, Phó Văn Chính là một thanh niên có sức khỏe (cao khoảng 1m7), có nhu cầu tình dục cao và sống theo bản năng nên dẫn đến hành vi tình dục bệnh hoạn (liên tục hiếp dâm, một số nạn nhân là trẻ em, nhiều vụ đối tượng hiếp nạn nhân 2 lần).

- Nguyên nhân xã hội: một số đối tượng bị “biến thái tình dục” là do các yếu tố xã hội tác động như môi trường sống, quan hệ xã hội, tác động của văn hóa phẩm đồi trụy, bạo lực…

Thực tế đã chứng minh môi trường sống là một trong những yếu tố dẫn đến hành vi “biến thái tình dục”, đặc biệt là môi trường mất cân bằng giới như quân đội, lực lượng vũ trang… Hoặc, những cá nhân sống tách biệt với xã hội, hạn chế trong quan hệ xã hội cũng dễ dẫn đến hành vi “biến thái tình dục”, nhiều vụ loạn luân thường xảy ra ở vùng sâu, vùng xa, nơi mà các thành viên trong gia đình sống tương đối biệt lập với bên ngoài.

Đặc biệt, sự tác động của văn hóa phẩm đồi trụy, bạo lực là một trong những yếu tố có ảnh hưởng rất quan trọng đến hành vi “biến thái tình dục”. Theo lời khai của Trần Hải Phúc, sở dĩ đối tượng có hành vi “biến thái tình dục” là do thường xuyên xem phim sex trên mạng, đặc biệt Hải đã từng xem một bộ phim có nội dung tương tự như hành vi của đối tượng sau này, tạo cho đối tượng cảm giác, hứng thú với hành vi “biến thái tình dục”.

- Nguyên nhân tâm lý: mỗi cá nhân thường có sở thích, thói quen, mức độ hứng thú tình dục khác nhau, đa số đều có biểu hiện lệch lạc về tình dục nhưng thường nằm trong giới hạn kiểm soát được.

Tuy nhiên, một số đối tượng có những biểu hiện lệch lạc về tình dục như sở thích, thói quen, nhu cầu tình dục… nhưng do không có khả năng kiểm soát hoặc không muốn kiểm soát từ đó bị lệ thuộc vào những hành vi lệch lạc về tình dục, đến mức không kiểm chế được dẫn đến hành vi xâm hại phụ nữ.

                                                                               (Còn tiếp)

TS Đoàn Văn Báu - Phó trưởng Khoa Tâm lý – Đại học An ninh nhân dân
.
.
.