Điểm mặt “nội thất khủng” xe bọc thép BTR-82A của Nga

Chủ Nhật, 10/04/2016, 20:05
Bộ Quốc phòng Nga đã ký một hợp đồng về cung cấp xe quân sự bọc thép BTR-82A, văn phòng báo chí Bộ cho biết trong một thông cáo vào ngày 10-4.

“Để thực hiện kế hoạch bảo vệ đất nước toàn diện, Bộ Quốc phòng Liên bang Nga và Công ty Công nghiệp Quân sự (VPK) đã ký một hợp đồng về cung cấp lô xe bọc thép BTR-20A”, tuyên bố nêu.

Theo hợp đồng, có 20 xe bọc thép BTR-82 mới sẽ được bàn giao cho Bộ Quốc phòng Nga vào cuối năm nay.

Xe bọc thép BTR-82A của quân đội Nga

BTR-82 là một loại xe quân sự lội nước, được trang bị hệ thống ngăn ngừa vũ khí Hạt nhân-Sinh học và Hóa học (NBC System).

Nó được phát triển dựa trên nguyên mẫu xe bọc thép BTR-80A. Chiếc xe cung cấp khả năng bảo vệ binh sĩ tốt hơn so với “thế hệ” trước.

Xe dài 7,65m, rộng 2,9m và cao 2,8m, Tổng trọng lượng (không tải) 15,4 tấn, có thể chở 10 binh sĩ, bao gồm sĩ quan chỉ huy, lái xe.

Chiến xa có thể phục vụ chiến đấu liên tục 24 giờ trong ngày. Vũ khí chính của BTR-82A là súng đại bác tự động 2 chiều 30mm. Loại súng này có thể bắn đạn xuyên giáp sâu (AP-T), đạn phân mảnh cháy (HEF-I) và đạn phân mảnh nổ (HE-T). Ngoài ra, xe cũng được trang bị trang bị hệ thống chữa cháy cải thiện an toàn trong trường hợp cháy nổ.

Trang bị vũ khí thứ cấp của xe bao gồm súng máy đồng trục PKTM 7,62mm, một tháp pháo và kính nhìn mới, dàn phóng lựu đạn khói 81mm.  Tầm bắn thẳng từ -7° đến +70°.

Để tăng sự thoải mái cho binh sĩ, BTR-82A được trang bị hệ thống điều hòa nhiệt độ nhằm tối ưu hóa điều kiện hoạt động của các thiết bị điện tử.

Tháp pháo được trang bị hệ thống TKN-4GA kiểm soát hỏa lực ngày/đêm. Chỉ huy xe được cung cấp hệ thống liên lạc vô tuyến R-168-25-U2, bản đồ điện tử tác chiến tiên tiến Trona-1, hệ thống định vị vệ tinh GLONASS . Camera giám sát TKN-AI có công cụ tìm kiếm bằng laser giúp phát hiện địch trong phạm vi 3km.

Thân xe bọc thép của BTR-82A được làm từ vật liệu tổng hợp Kevlar nhiều lớp có khả năng chống đạn tốt. Sàn xe có thể chống vật liệu nổ tự tạo (IED) và mìn.

BTR-82A có hệ thống treo đặc biệt có thuộc tính hấp thụ năng lượng bảo vệ binh sĩ tránh được lựu đạn hoặc mìn nổ.

Xe được trang bị động cơ diesel tăng áp KAMAZ 740.14-300 tạo ra 300 sức ngựa, giúp xe đạt tốc độ 100km/giờ và tầm bắn tối đa 600km.

Ngọc Bích
.
.
.