Zoom tiếp tục bị cấm cửa ở Indonesia do bảo mật kém

Thứ Sáu, 24/04/2020, 11:59
Bộ Quốc phòng Indonesia đã quyết định cấm mọi hoạt động sử dụng Zoom trong hoạt động họp hành, hội nghị trực tuyến do lo ngại  nguy cơ bảo mật của ứng dụng này.


Mới đây, Tổng thư ký Bộ Quốc phòng Indonesia Agus Setiadji ký ban hành thông tư nghiêm cấm các cơ quan thuộc Bộ Quốc phòng sử dụng ứng dụng Zoom trong công tác họp, hội nghị trực tuyến do lo ngại những vấn đề liên quan đến bảo mật của ứng dụng này.

Theo đánh giá Bộ Quốc phòng Indonesia đưa ra, ứng dụng Zoom hiện không đảm bảo về yếu tố bảo mật thông tin. Đặc biệt, nhiều báo cáo về an ninh mạng chỉ ra việc ứng dụng Zoom có gửi dữ liệu của người dùng về các máy chủ đặt tại quốc gia khác khiến nguy cơ lộ lột thông tin với bên thứ ba là điều có thể xảy ra.

Zoom là phần mềm chia sẻ video trực tuyến phổ biến, có thể tạo cuộc gọi nhóm tối đa 100 người và được cài đặt trên đa nền tảng như Android, iOS, Windows…

Kể từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, nhiều quốc gia và hàng nghìn cơ sở giáo dục trên thế giới đã sử dụng Zoom để tổ chức hoạt động giảng dạy trực tuyến, trong đó có Việt Nam.

Tuy nhiên, phần mềm Zoom lại đang phải đối mặt với làn sóng tẩy chay ở nhiều nơi vì lo ngại về vấn đề an ninh và quyền riêng tư.

Trước đó, vào hồi đầu tháng 4 vừa qua, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã cảnh báo về các cuộc tấn công an ninh và quyền riêng tư từ việc sử dụng Zoom.

Theo đó, tin tặc sẽ tìm đến các phòng học trực tuyến trên Zoom thông qua đường dẫn chia sẻ công khai trên các trang mạng xã hội hoặc dự đoán mã ID chứa từ 9 - 11 con số. Khi vào được lớp học, tin tặc sẽ lan truyền những thông tin độc hại, ảnh hưởng tới tâm lý, nhận thức của học sinh.

Không chỉ vậy, Zoom còn đang bị chỉ trích vì gửi dữ liệu người dùng trái phép cho Facebook, sau đó quảng cáo sai về tính năng mã hóa, cho phép chủ phòng họp ảo theo dõi người tham dự...

B.Châu (t/h)
.
.
.