ZTE được giải thoát khi chính phủ Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm

Thứ Bảy, 14/07/2018, 14:34
Sau nhưng thiệt hại đến mức nhiều người dự đoán sự sụp đổ của ZTE thì mới đây chính phủ Mỹ công bố dỡ bỏ lệnh cấm đối với tập đoàn này.


Trong thông báo mới đây, Bộ Thương mại Mỹ cho biết đã chính thức dỡ bỏ lệnh cấm các nhà cung cấp của nước này bán phần mềm và linh kiện cho tập đoàn viễn thông ZTE của Trung Quốc.

Theo Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross, để đi đến việc dỡ bỏ lệnh cấm này, ZTE đã phải chấp nhận nộp khoản tiền "tin tưởng" lên tới 400 triệu USD. Mức tiền này nằm trong gói phạt 1,4 tỉ USD của Mỹ đối với ZTE, do những cáo buộc nhiều lần vi phạm các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Triều Tiên và Iran. 

Mặc dù lệnh cấm được dỡ bỏ nhưng Bộ Thương mại Mỹ vẫn sẽ tiếp tục giám sát hoạt động của ZTE để đảm bảo tập đoàn này không vi phạm những điều luật và quy chế của Mỹ.

ZTE là một trong 4 doanh nghiệp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới với tổng số nhân viên xấp xỉ 80.000 người. Trước đó, công ty này đã bị cáo buộc bán hàng hóa và dịch vụ cho Iran và Triều Tiên, vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ. Lệnh cấm xuất khẩu của Mỹ trong 7 năm, có nghĩa nó chỉ được dỡ bỏ sau tháng 3-2025.

Ước tính khoản lỗ của hãng ZTE (Trung Quốc) ít nhất là 20 tỷ nhân dân tệ (3,1 tỷ USD) do lệnh cấm vận của Mỹ khiến công ty phải ngừng tất cả mọi hoạt động chính, mất khách hàng và chi phí tăng cao.

Đ.Tr
.
.
.