Xôn xao thông tin lộ dữ liệu 41 triệu người dùng Facebook Việt

Thứ Tư, 25/03/2020, 15:09
Cộng đồng người dùng Facebook tại Việt Nam hôm nay xôn xao trước thông tin dữ liệu cá nhân của khoảng 41 triệu tài khoản đã bị 'phơi giữa chợ' trên một diễn đàn dành cho hacker.



Ngày 25/3, thêm một lần nữa, sự lo lắng vì bảo mật thông tin cá nhân lại được đánh thức khi xuất hiện bài viết có  tiêu đề "41M Facebook Vietnam Users Data [ES IP]" do tài khoản VOW đăng tải lên diễn đàn R***forums. Có thể hiểu rằng, đây là những thông tin cá nhân của khoảng 41 triệu tài khoản Facebook của người dùng Việt.

Người dùng Facebook Việt Nam xôn xao vì thông tin lộ dữ liệu 41 triệu tài khoản

Cùng với đó, tài khoản VOW cũng chia sẻ kèm bài viết trên 7 tập tin dữ liệu, người dùng chỉ cần đăng ký tài khoản của diễn đàn này và bỏ ra một khoản phí 50.000 đồng là có thể tải về và truy cập tất cả tập tin trên với nhiều nội dung dữ liệu như: tên tài khoản, tên đầy đủ, ngày sinh, địa chỉ email và cả Facebook ID, quê quán, nơi làm việc... của từng tài khoản này. Đặc biệt, các dữ liệu được chia sẻ đều chưa được mã hóa.

Theo nhận định ban đầu của giới công nghệ, đây vốn không phải những dữ liệu thuộc diện bảo mật, mã hóa bởi nó thực tế là những thông tin mà người dùng Facebook chia sẻ công khai với bạn bè như ngày sinh, nơi làm việc và cả email… Trong những dữ liệu này cũng không có phần mật khẩu tài khoản. Cùng với đó, bài viết được đăng tải một cách khá hời hợt khiến giới công nghệ nghi ngờ về mục đích bài viết của tài khoản VOW.

Hẳn nhiên, với người dùng Facebook Việt sẽ tỏ ra lo lắng với thông tin dữ liệu bị lộ cho dù thực tế sự chính xác của những dữ liệu được chia sẻ này còn nhiều dấu hỏi.

Trước đó, hồi tháng 9/2019, 419 triệu hồ sơ người dùng Facebook bị rò rỉ trực tuyến, trong đó, Việt Nam có 50 triệu tài khoản. Do máy chủ chia sẻ không được bảo vệ bằng mật khẩu, số dữ liệu này đã bị nhiều người tải xuống. Các chuyên gia bảo mật khi đó đánh giá đợt rò rỉ này ở mức nghiêm trọng, là sai sót bảo mật lớn nhất của Facebook sau bê bối Cambridge Analytica.

Được biết, diễn đàn RaidForums vốn rất nổi tiếng khi là nơi các hacker đăng tải thông tin cá nhân, dữ liệu khách hàng với mục đích rao bán là chính.

B.Châu (t/h)
.
.
.