Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nhiễm mã độc tống tiền Petya

Thứ Sáu, 30/06/2017, 19:20
Liên quan đến vụ việc một loại mã độc tống tiền mới xuất hiện có tên gọi là Petya đã tấn công, gây tê liệt nhiều ngân hàng, sân bay, máy ATM cũng như một số doanh nghiệp lớn tại châu Âu trong những ngày qua, các chuyên gia bảo mật nhận định mã độc này còn nguy hiểm hơn nhiều so với WannaCry đã từng lây lan tại 90 quốc gia hồi tháng 5 vừa qua.

Theo Công ty An ninh mạng Bkav, đến thời điểm hiện tại, phạm vi lây nhiễm của loại mã độc tống tiền mới này chủ yếu vẫn ở các nước Đông Âu. Hệ thống giám sát của Bkav vẫn đang tiến hành rà soát và chưa có thông tin cụ thể về số máy tính tại Việt Nam bị nhiễm mã độc tống tiền Petya.

Tuy vậy, để phòng ngừa nguy cơ mã độc tấn công, chuyên gia Bkav khuyến cáo người dùng nên sao lưu dữ liệu thường xuyên, cập nhật bản vá cho hệ điều hành, đồng thời chỉ mở các file văn bản nhận từ Internet trong môi trường cách ly Safe Run. Người dùng cũng cần cài phần mềm diệt virus thường trực trên máy tính để được bảo vệ tự động.

Đặc biệt, đối với quản trị hệ thống, chuyên gia Bkav khuyến nghị cần rà soát kỹ hệ thống server bởi với WMIC và PSEXEC mã độc có thể dễ dàng lây nhiễm từ một server ra toàn bộ hệ thống có cùng domain.

H.T.
.
.
.