Với tốc độ này, thời gian bay của các chuyến bay siêu thanh giữa London (Anh) và Australia chỉ mất… 4,5 giờ.

Trong khi nhiều hãng sản xuất máy bay thương mại chạy đua để đưa tàu bay phản lực siêu thanh “hồi sinh”, Boeing là cái tên tiến xa hơn nhiều đối thủ cạnh tranh khi tung ra bản thiết kế máy bay siêu thanh, giúp du lịch hàng không nhanh hơn đến 5 lần. Song để đạt được tham vọng bay siêu thanh, động cơ trong tương lai cần có khả năng xử lý luồng không khí với nhiệt độ cực cao.

Trong tương lai, rất có thể máy bay siêu thanh sẽ đạt được vận tốc gấp nhiều lần vận tốc âm thanh.

Thành phần làm lạnh trước của Reaction Engines được thiết kế để xử lý nhiệt cực cao. Thành phần này xoay sở thành công nhiệt độ 420 độ C, phù hợp với điều kiện mà nó sẽ vấp phải khi vận tốc lên Mach 3,3. Ở vận tốc này, chiếc máy bay sẽ di chuyển nhanh hơn gấp ba lần tốc độ âm thanh, và nhanh hơn 50% so với tàu bay Concorde.

Cuộc thử nghiệm thành phần diễn ra tại cơ sở của Reaction Engines ở Mỹ. Đây là giai đoạn đầu tiên trong chương trình thử nghiệm rộng rãi, có thể giúp thành phần này chịu được nhiệt cao hơn 1.000 độ C. Đây là mức nhiệt độ dự kiến xuất hiện trong chuyến bay siêu thanh với vận tốc Mach 5. Trong chế độ tên lửa không gian, động cơ được thiết kế để tăng tốc tàu bay lên đến Mach 25.

V.Cường (tổng hợp)