Tràn lan cảnh Livestream lậu bóng đá ASIAD 18

Thứ Năm, 16/08/2018, 22:45
Trước việc VTV không có được bản quyền môn bóng đá nam ASIAD 2018, trên Facebook lẫn Youtube những ngày qua tràn lan cảnh Livestream lậu.


Như đã biết, Việt Nam là quốc gia duy nhất không thể sở hữu bản quyền ASIAD 18 cho dù đây là giải đấu thế thao quan trọng nhất châu lục. Điều này cũng không quá khó hiểu bởi VTV đã không mua bản quyền bằng mọi giá vì mức giá được đối tác đưa ra quá cao. 

Kết quả tìm kiếm cho ra hàng loạt tài khoản phát lậu ASIAD 18

Mức giá được đẩy lên một phần cũng đến từ hiệu ứng U23 Việt Nam tạo ra sau khi giành á quân giải U23 Châu Á. Khán giả Việt đứng trước nguy cơ "đói con mắt" khi không thể theo dõi đoàn thể thao Việt Nam trong đó có thầy trò HLV Park Hang-seo thi đấu tại ASIAD.

Ngay lập tức, để ứng phó với tình hình "bi đát" trên, khán giả Việt mà "chủ công" là những người am hiểu công nghệ trên các diễn đàn lập tức chia sẻ nhau những phương cách với mục tiêu duy nhất được xem trực tiếp các trận đấu của đội tuyển Việt Nam.

Ngay từ trận đấu đầu tiên của Olympic Việt Nam, chỉ cần tìm kiếm với từ khóa Olympic Việt Nam hoặc ASIAD 18 trên Youtube và Facebook là khán giả Việt có thể chọn cho mình rất nhiều kênh, tài khoản đang tiến hành Livestream lậu các trận thi đấu bóng đá nam ASIAD 2018 từ những kênh truyền hình nước ngoài. Tuy nhiên, chất lượng hình ảnh trên các kênh phát lậu này tương đối thấp, thường xuyên bị treo, giật hình.

Thậm chí, có khá nhiều tài khoản khi tiến hành phát lậu ASIAD 18 còn có riêng một người để bình luận các trận đấu giống hệt như cách mà các đài truyền hình vẫn thường bình luận ở các trận đấu bóng đá trong nước và quốc tế. Điều này càng giúp các kênh phát lậu trên thu hút được lượng lớn người xem.

Tình trạng phát lậu trên Youtube

Theo thông kê, có những thời điểm, một kênh phát lậu bóng đá nam ASIAD 18, đặc biệt là những trận đấu của Olympic Việt Nam có thể thu hút tới gần 500.000 người xem cùng lúc.

Facebook cũng như Youtube dù liên tục quét bản quyền, khóa tài khoản các kênh phát lậu ASIAD 18 nhưng vấn đề không hề thuyên giảm mà lại bùng phát mạnh hơn, 1 kênh bị khóa sẽ có sự xuất hiện của 2-3 kênh khác ngay sau đó.

Dẫu biết rằng, việc bỏ lỡ cơ hội được theo dõi các trận đấu của tuyển Việt Nam tại ASIAD 18 là điều rất đáng tiếc nhưng rõ ràng khán giả Việt cần làm quen với việc nói không với xem lậu và không bản quyền.

Đ.Trung
.
.
.