Tin tặc tấn công máy tính của nhà chức trách Mỹ

Thứ Bảy, 24/03/2018, 17:33
Nhà chức trách thành phố phố Atlanta (bang Georgia, Mỹ) vừa nhận được yêu cầu trả số tiền 51.000 USD để chúng khôi phục lại hệ thống đã bị nhóm này tấn công mã độc trước đó.

Theo báo cáo từ nhà chức trách thành phố Atlanta cho biết, hệ thống máy tính của cơ quan này vừa bị một nhóm tin tặc tấn công mã độc. Loại mã độc được nhóm tin tặc sử dụng lần này là biến thể của Ransomware với tên gọi SamSam, có tính nguy hiểm cao độ đối với nhân viên văn phòng, bởi nó sẽ mã hóa toàn bộ các file word, excel và các tập tin khác trên máy tính bị nhiễm làm cho nạn nhân không thể mở được file. 

Sau khi tấn công hệ thống máy tính của cơ quan chính quyền thành phố, nhóm tin tặc đã để lại lời nhắn với yêu cầu trả khoản tiền chuộc 51.000 USD để nhận lại chìa khóa khôi phục hệ thống.

Đánh giá về loại mã độc Ransomware, các chuyên gia bảo mật của Kaspersky cho biết, loại mã độc trên sử dụng công nghệ mã hóa “Public-key”, vốn là một phương pháp đáng tin cậy nhằm bảo vệ các dữ liệu nhạy cảm. Tội phạm mạng đã lợi dụng công nghệ này và tạo ra những chương trình độc hại để mã hóa dữ liệu của người dùng. 

Một khi dữ liệu đã bị mã hóa thì chỉ có một chìa khóa đặc biệt bí mật mới có thể giải mã được. Và bọn chúng thường tống tiền người dùng để trao đổi chìa khóa bí mật này. Nguy hiểm ở chỗ, chỉ duy nhất chìa khóa bí mật này mới có thể giải mã được và phục hồi dữ liệu.

Được biết, đây không phải lần đầu tiên nhóm tin tặc trên tấn công hệ thống của các cơ quan chính quyền tại Mỹ. Trước đó vào năm 2015, chúng đã kiếm được khoản tiền 325.000 USD từ các cơ quan chăm sóc sức khỏe của Mỹ sau những đợt tấn công mã độc.

B.Châu
.
.
.