Tin tặc tấn công hệ thống ATM toàn cầu

Thứ Năm, 16/08/2018, 08:28
Ngay sau cảnh báo của nhà chức trách Mỹ về nguy cơ tin tặc sẽ tấn công hệ thống ATM toàn cầu, một nhóm tin tặc đã tấn công hệ thống ATM của ngân hàng Cosmos


Thông tin trên tờ Independent, tin tặc đã tiến hành một vụ tấn công có chủ đích nhắm vào ngân hàng Cosmos khiến hệ thống thanh toán bằng thẻ ghi nợ của ngân hàng bị nhiễm phần mềm độc hại, cho phép họ tự phê duyệt giao dịch. 

Sau đó, thẻ ATM giả sẽ được sử dụng để rút tiền thông qua khoảng 14.800 giao dịch ATM trên 28 quốc gia. Thiệt hại do vụ tấn công trên được ước tính khoảng 10,5 triệu bảng Anh (gần 310 tỷ đồng).

Phát biểu trên truyền thông sau vụ việc, Chủ tịch Ngân hàng Cosmos, ông Milind Kale cho biết:"Trong hai ngày qua, các hacker đã rút từ nhiều máy ATM khác nhau tại 28 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm Canada, Hong Kong và Ấn Độ”.

Vụ tấn công trên diễn ra ngay sau cảnh báo nguy hiểm của được Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) khi các chuyên gia phát hiện nguy cơ tin tặc đang có khả năng tiến hành tấn công mạng có chủ đích vào hệ thống ATM toàn cầu bằng một cơ chế “rút tiền mặt thông qua ATM”.

Theo các chuyên gia của FBI, tin tặc được cho sẽ sử dụng phần mềm chưa mã độc tấn công các ngân hàng, truy xuất dữ liệu cùng với hệ thống xử lý thẻ thanh toán. 

Ngoài việc sử dụng mã độc để tiếp cận hệ thống ngân hàng, tin tặc còn có khả năng sử dụng chính các dữ liệu thẻ đã bị đánh cắp để in thẻ ATM giả để rút tiền trực tiếp tại các cây ATM.

Cùng với đó, tin tặc sẽ thực hiện việc gỡ bỏ các cài đặt liên quan đến gian lận tài chính trên ngân hàng. Ví dụ như việc người dùng bị hạn chế mức rút tiền tối đa qua ATM hay hạn chế số lần giao dịch trong một ngày sẽ bị xóa bỏ. Điều này giúp tin tặc thực hiện việc rút tiền của nạn nhân một cách tối đa.

Đ.Trung
.
.
.