Tin tặc phát tán hàng chục triệu email độc lừa đảo về COVID-19

Thứ Sáu, 17/04/2020, 19:46
Tập đoàn công nghệ Google vừa một lần nữa đưa ra cảnh báo về hoạt động tội phạm của tin tặc trong dịch bệnh COVID-19 khi chúng phát tán hàng chục triệu email độc hại.

Theo cảnh báo của Google, các nhóm tin tặc trên thế giới vẫn đang miệt mài hoạt động trong dịch bệnh COVID-19 nhằm tấn công người dùng internet để phục vụ hành vi tội phạm mạng của chúng.

Một email giả mạo lừa đảo liên quan đến COVID-19 bị Google phát hiện.

Cụ thể, báo cáo mới nhất của Google cho biết, các chuyên gia an ninh mạng của hãng này qua kiểm tra, theo dõi đã phát hiện tới hơn 18 triệu email độc hại do tin tặc phát tán có nội dung liên quan đến COVID-19. Con số này theo Google vẫn chỉ mới là phần nổi mới bị phát hiện trong số hơn 240 triệu email, tin nhắn rác được phát hiện mỗi ngày với nội dung liên quan đến dịch bệnh COVID-19. Tin tặc cho thấy chúng rất biết nắm bắt những gì "HOT" nhất, thu hút được người dùng internet truy cập để lừa đảo.

Theo Google, cách thức được các nhóm tin tặc ưa chuộng nhất đó là giả mạo các tổ chức chính phủ, phi chính phủ có uy tín như Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Không những vậy, chúng cũng tung tin ra những tin nhắn giả mạo về các chính sách kinh tế của các chính phủ để lừa những nạn nhân vốn đang chịu nhiều ảnh hưởng của việc công việc bị đình trệ vì COVID-19. 

Để tăng cường ngăn chặn tin tặc, Google đã triển khai thêm trí tuệ nhân tạo AI vào công tác rà soát, kiểm tra qua đó giúp lọc 99,9% thư rác, lừa đảo và phần mềm độc hại.

Tuy nhiên, Google vẫn đưa ra khuyến cáo người dùng không nên dựa toàn bộ vào công nghệ mà cũng phải tự mình cảnh giác không truy cập vào bất cứ đường dẫn từ các email lạ, kiểm tra kỹ mọi đường dẫn được gửi tới mình xem chúng có thực sự đúng hay không, vì đa số liên kết lừa đảo có cấu trúc copy gần giống như nguyên bản.

B.Châu (t/h)
.
.
.