Tàu thám hiểm của NASA hạ cánh an toàn xuống sao Hỏa

Thứ Ba, 27/11/2018, 10:01

Sau 7 tháng du hành trong không gian, tàu thám hiểm dự án InSight của NASA đã hạ cánh an toàn xuống sao Hỏa. Một vài phút sau khi hạ cánh, InSight chính thức gửi một tiếng “bíp” đến trung tâm của NASA, báo hiệu là nó vẫn hoạt động tốt, kèm theo đó là một bức ảnh bề mặt của hành tinh đỏ.

Hình ảnh đầu tiên mà InSight gửi về còn có bụi dính đầy trên kính camera. Những hình ảnh khác rõ nét hơn sẽ sớm được NASA cập nhật. 

Trung tâm kiểm soát của sứ mệnh này tại Phòng thí nghiệm Jet Propulsion của NASA đã vỡ òa trong niềm hạnh phúc và mừng rỡ sau khi hạ cánh thành công. Cuộc “viễn chinh” này được theo dõi trên toàn thế giới và thậm chí là được phát trực tiếp trên tòa tháp Nasdaq Stock Market tại Quảng trường Thời đại của New York.

Trong một cuộc họp báo trước khi tàu thám hiểm hạ cánh xuống sao Hỏa, các phi hành gia trên Trạm vũ trụ quốc tế đã gọi điện chúc mừng đội thám hiểm và cho biệt họ cũng “sởn da gà” khi theo dõi cuộc hạ cánh lịch sử này.

“Hôm nay, chúng tôi đã hạ cánh thành công trên sao Hỏa lần thứ 8 trong lịch sử nhân loại. InSight sẽ nghiên cứu cấu trúc bên trong của sao Hỏa và sẽ đưa cho chúng ta những kiến thức khoa học có giá trị khi chúng ta đang chuẩn bị đưa phi hành gia đến Mặt Trăng và sau đó là sao Hỏa. Thành tựu này thể hiện sự khéo léo của nước Mỹ và các đối tác quốc tế, sự kiên trì của đội ngũ chúng ta. Những gì đỉnh nhất của NASA vẫn còn ở phía trước và chúng ta sẽ sớm biết đến nó thôi”, Quản trị viên của NASA Jim Bridenstine cho biết.

Ông Bridenstine cũng cho biết Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cũng đã gọi điện để chúc mừng toàn bộ đội ngũ chiến dịch này.

Đội ngũ tại NASA ăn mừng sau tiếng "bíp" từ InSight. Ảnh AP

InSight, hay Interior Exploration using Seismic Investigations, Geodesy and Heat Transport, có nghĩa là Cuộc thăm dò bên trong (sao Hỏa) có sử dụng điều tra sóng địa chấn, trắc địa và trao đổi nhiệt, sẽ thám hiểm và thăm dò một phần của sao Hỏa mà chúng ta biết đến ít nhất: cấu trúc bên dưới bề mặt.

Tàu thám hiểm này được phóng hồi 5-5 vừa qua, sẽ dành khoảng 2 năm để thăm dò cấu trúc bên trong của sao Hỏa.

Để đến được sao Hỏa, tàu thám hiểm đã trải qua quãng đường dài hơn 484 triệu km, với vận tốc gần 10.000 km/h, được theo sau bởi hai vệ tinh khác. Những vệ tinh này có kích cỡ chỉ khoảng bằng một chiếc vali bình thường, được gọi là MarCO, cũng là vệ tinh khối lập phương đầu tiên được phóng vào sâu trong không gian. MarCO đã chia sẻ những dữ liệu về InSight khi tàu này đi vào khí quyển của sao Hỏa và sau đó là hạ cánh.

“Chúng ta đã nghiên cứu sao Hỏa từ quỹ đạo và cả bề mặt từ năm 1965, tìm hiểu về thời tiết, khí quyển, địa chất và cả các phản ứng hóa học ở bề mặt. Bây giờ chúng ta cuối cùng cũng sẽ nghiên cư về bên trong sao Hỏa và tăng cường sự hiểu biết về người hàng xóm của chúng ta khi NASA sắp tới sẽ gửi cả những nhà thám hiểm đến sâu hơn trong hệ Mặt Trời”, Lori Glaze, giám đốc bộ phận khoa học hành tinh thuộc ban giám đốc sứ mệnh của NASA cho biết.

Duy Tiến
.
.
.