Theo lời ông Stephen McGlennan, Giám đốc điều hành (CEO) Công ty Hybrid Air Vehicles, thì Airlander 10 là phương tiện bay kết hợp các tính năng nổi bật của khinh khí cầu, máy bay trực thăng và phi cơ chở khách. Sau 10 năm miệt mài nghiên cứu cùng khoản kinh phí tương đương 35,6 triệu USD, hình mẫu chiếc Airlander 10 đã được hoàn thiện qua các chuyến bay thử nghiệm thành công.

Trước khi con tàu Airlander 10 có thể cất cánh bay lên theo chiều thẳng đứng, cần phải bơm vào bên trong khối lượng 38.000m³ khí heli khiến thân tàu căng cứng "đạn bắn không thủng", như nguyên văn lời ông Chris Daniels - kỹ sư trưởng của Hãng Hybrid Air Vehicles.

"Trong quá trình bay Airlander 10 hoàn toàn không gây ra tiếng ồn, thân thiện với môi trường và được đánh giá là xu hướng phát triển đầy hứa hẹn cho ngành hàng không dân dụng trong tương lai",  kỹ sư C. Daniels cho biết thêm.

Theo dự kiến chuyến bay chở khách đầu tiên của tàu bay lớn nhất thế giới sẽ diễn ra vào mùa hè tới đây. Trong tương lai, Công ty Hybrid Air Vehicles sẽ cho xuất xưởng thêm nhiều con tàu Airlander 10 nữa, đáp ứng nhu cầu của thị trường về vận chuyển hành khách và hàng hóa theo đường không.

Q.Phú (theo AP)