TP HCM: Trao giải thưởng Sáng tạo 2019 cho 44 công trình

Thứ Bảy, 08/06/2019, 08:57
Tối 6-6, UBND TP HCM đã tổ chức lễ công bố và trao tặng giải thưởng Sáng tạo TP HCM 2019 cho 44 công trình thuộc 7 lĩnh vực: kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; văn hóa - nghệ thuật; cải cách hành chính; truyền thông; xã hội; khởi nghiệp sáng tạo và khoa học cơ bản.

Phát động từ cuối 2018, ban tổ chức đã nhận được 111 hồ sơ đăng ký tham dự của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân người Việt Nam và người Việt Nam ở nước ngoài.

Trong đó có những công trình nghiên cứu, sản phẩm sáng tạo rất ấn tượng và độc đáo đã áp dụng vào thực tiễn, góp phần tích cực trong xây dựng và phát triển thành phố văn minh, hiện đại.

Điển hình, công trình “Quy trình báo động đỏ cấp cứu người bệnh trong tình trạng nguy kịch” của nhóm tác giả thuộc Bệnh viện Nhi đồng 1 - Sở Y tế. Nhờ áp dụng quy trình này, trong 10 năm qua, tập thể y, bác sĩ bệnh viện đã cứu sống được rất nhiều ca ngoạn mục. Gần đây nhất là trường hợp cứu sống một bé trai 4 tuổi bị vật nhọn đâm thủng tim, nhập viện trong trường hợp ngưng tim, sốc nặng.

Quy trình này cũng đã cứu sống nhiều trường hợp đặc biệt khác như bé trai sơ sinh bị dao đâm xuyên não; bé bị TNGT khi còn nằm trong bụng mẹ, nhập viện trong tình trạng dọa sốc, với phần cẳng chân phải đứt lìa; bé 10 tuổi bị té vỡ gan, mất máu nghiêm trọng, vào đến khoa cấp cứu bệnh viện thì mạch và huyết áp không đo được;..

Với những kết quả cứu sống được rất nhiều sinh mạng con người, công trình đã đạt được giải I trong lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh.

Công trình đoạt giải thuộc lĩnh vực khoa học cơ bản.

Đạt giải cao nhất (giải nhì) trong lĩnh vực cải cách hành chính (CCHC), một lĩnh vực đang rất “nóng” hiện nay, công trình “Hệ thống quản lý công tác CCHC TP Hồ Chí Minh” (của Ban chỉ đạo CCHC thành phố, Sở Nội vụ là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo) cũng đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực khi áp dụng thực tiễn.

Nếu trước đây, khi chưa có hệ thống này, hàng năm các sở - ngành, quận – huyện phải tốn đến 1.880 trang giấy để thực hiện các báo cáo CCHC định kỳ và tốn khoảng 4.700 tờ giấy báo cáo đánh giá chỉ số CCHC.

Tuy nhiên, khi áp dụng hệ thống này, đã giải quyết các vấn đề đặt ra trong ứng dụng công nghệ thông tin với hoạt động báo cáo; số hóa báo cáo, thống kê dữ liệu các đơn vị.

Hệ thống đã được triển khai tại 23 sở - ban - ngành, 24 quận - huyện và các đơn vị đã thực hiện thành công công tác báo cáo trên phần mềm. Bước đầu, các đơn vị đánh giá phần mềm rất nhiều tiện ích, bảo mật, dễ dàng tác nghiệp, thuận lợi trong lưu trữ, trích xuất và sử dụng dữ liệu.

Hệ thống đồng bộ dữ liệu giữa website và app, tích hợp nhiều loại báo cáo và chia sẻ dữ liệu với các phần mềm hiện có của thành phố như hệ thống một cửa điện tử thành phố.

Phần mềm có thể kết nối làm “phần mềm con” của các phần mềm chung, kho dữ liệu dùng chung của Đề án “Xây dựng TP HCM thành đô thị thông minh” và nhân rộng sử dụng cho toàn quốc.

Trong 44 công trình đoạt giải trong đó nhiều nhất là lĩnh vực khoa học cơ bản gồm 16 công trình; kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 9 công trình; CCHC 5 công trình; khởi nghiệp sáng tạo 5 công trình; truyền thông 4 công trình; văn hóa - nghệ thuật 3 công trình và lĩnh vực xã hội 2 công trình.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP HCM - Nguyễn Thành Phong cho biết, giải thưởng Sáng tạo TP HCMlà giải thưởng cao quý và danh giá của thành phố và đây là năm đầu tiên, thành phố tổ chức công bố, trao giải. Đồng hành với các hoạt động đổi mới sáng tạo, thành phố đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách để thúc đẩy lĩnh vực này phát triển.

Bí thư Thành ủy TP HCMNguyễn Thiện Nhân cho rằng, sáng tạo đã trở thành một hoạt động cấp bách trong giai đoạn hiện nay. Từ thực tiễn có thể nhận thấy, để sáng tạo thì trước hết phải có người có những mong muốn khát vọng sáng tạo, đó là những con người được đào tạo nhất định và được bồi dưỡng phương pháp sáng tạo; có sự hỗ trợ của đơn vị, địa bàn, của cộng đồng để lao động sáng tạo hiệu quả nhất; có chính sách của địa phương, quốc gia thúc đẩy hỗ trợ sáng tạo đảm bảo các lợi ích trong quá trình sáng tạo.

Lãnh đạo thành phố hy vọng với kết quả này, sẽ tạo tiền đề để các công trình đạt giải được tuyên truyền rộng rãi. Mối quan hệ giữa Nhà nước, doanh nghiệp và nhà khoa học ngày càng hiệu quả hơn, tiềm năng sáng tạo của mỗi người được phát huy cao nhất...

T.Hà
.
.
.