Sẽ có một phiên bản trả phí của Facebook trong tương lai

Thứ Tư, 11/04/2018, 16:39
Tại buổi điều trần đầu tiên trước Quốc hội Mỹ vào hôm nay (11-4), Mark Zuckerberg cho biết không loại trừ khả năng sẽ có bản Facebook thu phí trong tương lai.

Ngày 11-4, người sáng lập Facebook đã có cuộc trả lời Quốc hội Mỹ về bê bối rò rỉ dữ liệu 87 triệu người dùng trên toàn thế giới. Cuộc điều trần đã diễn ra với rất nhiều câu hỏi hóc búa từ các nhà làm luật cùng các thượng nghị sĩ.

Có một thực tế rõ ràng, Facebook trên danh nghĩa là một mạng xã hội hoàn toàn miễn phí, miễn phí đăng kí, miễn phí sử dụng cho tất cả mọi người tuy nhiên ẩn sau sự miễn phí lại là một nguồn thu lợi nhuận quá lớn từ quảng cáo mang cho tới Facebook. 

Mark Zuckerberg tại phiên điều trần sáng này trước Quốc hội Mỹ.

Vậy thì cái gì đem lại nguồn lợi kinh tế, quảng cáo cho một dịch vụ mang danh nghĩa miễn phí như Facebook ngoại trừ chính dữ liệu cá nhân của người dùng mạng xã hội lớn nhất thế giới. Hơn 2 tỷ người dùng Facebook trên toàn thế giới, mọi thói quen sinh hoạt, những gì người dùng yêu, người dùng ghét đều được Facebook ghi lại và lưu trữ. Từ những thông tin thói quen người dùng được Facebook lưu trữ lại và cung cấp, các đối tác của mạng xã hội này có thể tạo ra và thực hiện những chiến dịch quảng cáo có chủ đích với những mục tiêu đã được định trước nhằm đem lại hiệu quả cao.

Và chúng ta đã có một bài học thực tế rõ ràng khi dữ liệu của 87 triệu người dùng đã được Facebook cung cấp cho công ty Cambridge Analytica tại Anh để phục vụ mục đích không rõ ràng trong suốt nhiều năm trời trước khi bị vỡ lở.

Ngoài ra, khi được thượng nghị sĩ của đảng Cộng Hòa, Orrin Hatch đặt vấn đề về một ứng dụng Facebook có tính phí nhưng "sạch sẽ" quảng cáo và an toàn. 

CEO của Facebook cho biết vẫn sẽ có một phiên bản Facebook miễn phí nhưng với nhiệm vụ là kết nối, liên kết tất cả mọi người trên thế giới lại gần nhau hơn, Facebook sẽ hướng tới một dịch vụ kết nối mà mọi người có thể mua được. 

Rõ ràng Zuckerberg và Facebook đang hướng tới một phương thức trả phí để loại bỏ việc thu thập dữ liệu và các quảng cáo hướng đối tượng, như rất nhiều người dùng đã đề xuất. Không loại trừ khả năng năng này sẽ thành hiện thực trong tương lại.

B.C.
.
.
.