Sao Thuỷ đi qua Mặt Trời: Việt Nam khó quan sát

Thứ Bảy, 07/05/2016, 16:47
Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn – Chủ tịch Hội thiên văn học trẻ Việt Nam cho biết, chiều tối ngày 9/5 tới đây, một hiện tượng thiên văn hiếm gặp sẽ xảy ra: Sao Thuỷ đi qua Mặt Trời.

Đây là hiện tượng chỉ xảy ra 14 lần trong toàn bộ thế kỉ 21. Tuy nhiên, chỉ một phần lãnh thổ rất nhỏ của Việt Nam có thể quan sát được.

Hiện tượng này xảy ra do sao Thuỷ ở gần Mặt Trời hơn Trái Đất. Khi nó xảy ra, người quan sát sẽ nhìn thấy sao Thuỷ dưới dạng một chấm đen lướt qua đĩa sáng Mặt Trời. Thông thường, hiện tượng này hay xuất hiện vào tháng 5 hoặc tháng 11.

Phải đợi tới năm 2032, người dân Việt Nam mới có thể quan sát tương đối đầy đủ hiện tượng sao Thuỷ đi qua Mặt Trời.

Năm nay, thời gian diễn ra hiện tượng này bắt đầu từ lúc 18h10 ngày 9/5 tới 1h44 rạng sáng 10/5 (theo giờ Việt Nam). Đây là lúc Mặt Trời đã ở dưới đường chân trời nên về cơ bản Việt Nam không quan sát được.

Khu vực duy nhất ở Việt Nam có thể quan sát được giai đoạn đầu của hiện tượng là các tỉnh miền Bắc. Trên thế giới, các khu vực Tây Âu, Bắc Âu, Tây Phi, phần Đông của Bắc Mỹ và hầu như toàn bộ Nam Mỹ...có thể quan sát trọn vẹn.

Ông Sơn khuyến cáo, để quan sát hiện tượng này, người yêu thích thiên văn cần trang bị kính chuyên dụng dùng để quan sát Mặt Trời, tuyệt đối không nhìn bằng mắt thường hoặc kính râm quá 30 giây.

Lần tiếp theo sao Thuỷ đi qua Mặt Trời sẽ diễn ra vào tháng 11-2019 nhưng cũng không thể quan sát được tại Việt Nam. Phải đợi tới năm 2032, người yêu thích thiên văn Việt Nam mới có cơ hội quan sát tương đối đầy đủ hiện tượng thiên văn kì thú này.

K.Vy
.
.
.