‘Rủi ro’ trong việc sử dụng Internet Explorer

Thứ Tư, 13/01/2016, 11:19
Microsoft đã dừng lại việc hỗ trợ và cập nhật bảo mật kỹ thuật cho các phiên bản cũ của chương trình trình duyệt Internet Explorer.


Những thay đổi mà  ảnh hưởng đến các phiên bản 8, 9 và 10 của trình duyệt, đã được công bố vào tháng 8-2014. Một số ước tính cho thấy các chương trình trình duyệt cũ chiếm hơn 20% lưu lượng web trong khi Computerworld khẳng định rằng chỉ có 55% người sử dụng IE đang sử dụng phiên bản mới nhất.

Ước tính khoảng 340 triệu người vẫn sử dụng các phiên bản cũ của Internet Explorer.

Các trình duyệt thường được nhắm mục tiêu của tin tặc và các chuyên gia dự đoán về một vụ tấn công. "Bắt đầu từ ngày 12-1-2016, chỉ có phiên bản mới nhất của Internet Explorer trong hệ điều hành sẽ nhận được hỗ trợ kỹ thuật và cập nhật bảo mật," thông tin  trên trang web thông báo. "Microsoft khuyến khích khách hàng nâng cấp và thường xuyên cập nhập  trình duyệt mới nhất để có một trải nghiệm duyệt web nhanh hơn, an toàn hơn."

Chương trình sẽ tiếp tục hỗ trợ IE 11 và Edge, đó là trình duyệt mặc định cho Windows 10. NetMarketShare ước tính rằng Internet Explorer chiếm 57% thị trường trình duyệt, so với 25% cho Chrome, 12% cho Firefox và 5% cho Safari của Apple.

Theo Computerworld, khoảng 340 triệu người vẫn dựa trên phiên bản cũ của trình duyệt IE. Mark James, nhà nghiên cứu tại hãng bảo mật ESET cho biết thêm: "Không có cập nhật, không có bản vá lỗi, không có bản sửa lỗi, không có phiên bản mới và không có tùy chọn hỗ trợ nếu vấn đề này đi sai hướng”. Microsoft đã cảnh báo người dùng khi nâng cấp phiên bản trong một thời gian nhất định nhưng một số người tin rằng nó đã có tác dụng ngược lại.

Trong tháng 4-2015, Microsoft chính thức ngừng hỗ trợ bảo mật cho Windows XP.

Vũ Thảo Hương
.
.
.