Phát hiện 'vũ khí bí mật' trong cơ quan sinh sản nữ có thể chống HIV

Thứ Tư, 01/03/2017, 19:03

Cơ thể con người có thể tự chống lại HIV, các nhà khoa học đã phát hiện ra điều kỳ diệu, và việc khai thác vũ khí này sẽ thay đổi cách chúng ta điều trị, ngăn chặn virus “tử thần”.


Vũ khí đó là một loại protein, được phát hiện trong cơ quan sinh sản của phụ nữ, các nhà khoa học công tác tại Viện Nghiên cứu Y học Hudson và Đại học Deakin, Australia phát hiện protein có thể ngăn chặn HIV sao chép, khống chế nó.

Họ cho biết phát hiện này rất thú vị bởi vì cách tiếp cận đa phương-thông minh giúp protein trong cơ thể chống lại virus. Ít nhất có 3 “rào chắn” sẽ ngăn chặn “bước tiến” của virus.

Các nhà khoa học Australia trong phòng thí nghiệm  (Ảnh: SMH)

Tế bào của người khỏe mạnh bị phơi nhiễm HIV mà không có loại protein này sẽ nhanh chóng bị xâm nhập để cơ thành “nhà máy sản xuất” virus, cho phép nó nhân lên. Khi nguồn dự trữ cạn kiệt, chúng sẽ chết ngay trong 2 ngày.

Tuy nhiên, có một câu chuyện khác đối với tế bào cơ thể người có loại protein vừa được phát hiện. Những tế bào bảo vệ protein sẽ gây khó khăn cho virus khi cố gắng xâm nhập.

Hệ thống protein được bố phòng tuyệt đối để ngăn chặn virus di chuyển  vào trung tâm. Nếu 2 phòng tuyến đầu bị xuyên thủng, các phòng tuyến sau sẽ tiếp tục “chiến đấu”. Protein sẽ làm bất lực virus sau khi nó sao chép.

“Điều thú vị nhất đối với chúng tôi là protein này có trong tự nhiên, và hệ thống phòng thủ nhiều lớp của nó sẽ giúp chúng ta tạo ra phương pháp điều trị mới đối với HIV”, Tiến sĩ virus học Johnson Mak-Đại học Deakin cho biết.

Phát hiện được xuất bản trên Tạp chí Miễn dịch và Tế bào học cũng có những tác động để hạn chế sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm khác nhau, bao gồm virus Zika.

Niamh Mangan, một nhà miễn dịch hóa học cho biết protein sẽ thúc đẩy cách thức đơn giản để bảo vệ phụ nữ không bị nhiễm HIV. Bà cho biết nghiên cứu thêm thật sự cần thiết để xác minh liệu nó có tác dụng phòng vệ tương tự đối với đàn ông.

“Các nghiên cứu lâm sàng chỉ ra rằng protein trong đường sinh sản ở nam giới cũng có biểu hiện tốt, tuy nhiên, chúng tôi cần nghiên cứu thêm”, bà cho biết.

Được biết đến với tên gọi interferon epsilon, protein truyền tín hiệu sẽ luôn phát triển khỏe mạnh và làm rối loạn HIV bằng cách kích hoạt hệ thống miễn dịch nhiều lớp.

“Protein này rất thông minh vì nó gây rối loạn chu kỳ sống của HIV ở các giai đoạn khác nhau”, Tiến sĩ Mangan giải thích.

Protein được phát hiện vào năm 2004 bởi phòng thí nghiệm mang tên giáo sư Paul Hertzog thuộc Viện khoa học Hudson.  Mãi cho đến năm 2014 các nhà khoa học làm cho nó trở thành protein tổng hợp và thiết lập vai trò phòng vệ đường sinh sản.

Tiến sĩ Mangan cho biết cấp độ mà protein biểu hiện được xác định bởi kích thích tố oestrogen và progesterone.

Ngọc Bích
.
.
.