Nhật Bản thử nghiệm mạng 5G siêu tốc phát từ xe ô tô

Chủ Nhật, 25/11/2018, 17:58
Mạng di động tốc độ cao 5G đang được nhà mạng Nhật Bản triển khai thử nghiệm với 'trạm phát" là những xe ô tô tự lái.


Cụ thể, dự án thử nghiệm công nghệ mạng tốc độ cao mới 5G được nhà mạng NTT DoCoMo (Nhật Bản) hợp tác với hãng xe Mitsubishi Electric, triển khai thử nghiệm sử dụng xe ô tô làm "trạm phát di động" truyền tải sóng 5G.

Khu vực được lựa chọn để tiến hành thử nghiệm là tỉnh Kanagawa (Nhật Bản) với 16 kênh không gian trong điều kiện tầm nhìn thẳng line-of-sight (LOS), trong đó phần từ từ ăng-ten trạm gốc đặt trên tường của một tòa nhà chuyển đến ăng-ten đầu cuối trên điện thoại di động đặt trên trần của một chiếc xe Mitsubishi.
Nhà mạng DoCoMo thử nghiệm phát 5G từ ô tô.

Theo DoCoMo, việc sử dụng beam forming và theo dõi thiết bị là một sự đổi mới quan trọng để khắc phục các vấn đề về truyền sóng di động milimet và là bước đột phá giúp mạng 5G đạt được tốc độ cao không chỉ trong môi trường phòng thí nghiệm và cả môi trường thực tế bên ngoài.

Trong quá trình thử nghiệm, mặc dù còn gặp phải những khó khăn như vùng phủ sóng, trạm phát khiến suy giảm tín hiệu sóng nhưng thử nghiệm của họ đã gặt hái được những thành công ngoài mong đợi. 

Những thử nghiệm cho thấy với mạng 5G có thể cho tốc độ tăng lên từ 20 Gbps tới 27 Gbps tuy theo khoảng cách phát sóng. 

Với 5G, người dùng internet di động có cơ hội sử dụng dịch vụ ngang với cáp quang

Được biết, DoCoMo có kế hoạch thương mại hóa hoàn toàn mạng 5G vào năm 2020.

Một số tên tuổi lớn trong lĩnh vực viễn thông như Nokia cũng đang phát triển 5G thông qua việc công bố dự án phát triển mạng truy nhập vô tuyến di động dựa trên sóng milimet mmMAGIC (Millimetre-Wave Based Mobile Radio Access Network. Thậm chí, chính phủ Anh còn thành lập trung tâm riêng về 5G. Theo một quan chức của NTT DOCOMO "Mạng 5G hứa hẹn sẽ mang tới nhiều lợi ích cho cả người dùng cá nhân và doanh nghiệp".

Đ.Trung (t/h)
.
.
.