Người dùng lo lắng với bảo mật Face Unlock trên Pixel 4

Chủ Nhật, 20/10/2019, 07:01
Hai siêu phẩm Pixel 4 và Pixel 4 XL vừa được Google trình làng không lâu nhưng đang trở thành mục tiêu bàn cãi của người dùng và chuyên gia trước tính năng "Mở khóa bằng khuôn mặt" (Face Unlock) mà không cần mở mắt.


Cụ thể, bộ đôi siêu phẩm Pixel 4 và 4 XL vừa trình làng là dòng smartphone được Google trang bị nhiều tính năng tiên tiến về công nghệ như thực hiện mở khóa thiết bị bằng khuôn mặt để xác thực sinh trắc học (Face Unlock). 

Đây là tính năng mở khóa mà theo Google chia sẻ sẽ sử dụng các cảm biến để vẽ bản đồ 3D trên gương mặt của người dùng. Tính năng được tối ưu khả năng nhận diện, cho phép người dùng mở khóa thiết bị kể cả khi đang nhắm mắt. Google tự hào Face Unlock sánh ngang với FaceID mà Apple đang dùng.

Tính năng Face Unlock trên Pixel 4 đang nhận được nhiều tranh cãi.

Tuy nhiên, tính năng bảo mật này ngay lập tức trở thành đề tài bàn luận trong sự lo lắng của không chỉ người dùng mà cả các chuyên gia.

Rủi ro được nhắc tới đó là khi bạn đang ngủ hay thậm chí bạn gặp một điều không may nào đó, người khác chỉ cần dơ chiếc điện thoại lên trước mặt chủ máy là có thể truy cập trái phép vào smartphone. Trong trường hợp đó là kẻ xấu cũng đồng nghĩa nguy cơ người dùng bị mất dữ liệu như hình ảnh, video hay tài khoản ngân hàng...

Tuy nhiên, một điều khó khăn đối với người dùng Pixel 4 và 4 XL sẽ chỉ có duy nhất phương thức bảo mật Face Unlock để sử dụng hoặc phải quay về mật khẩu mã số cổ điển bởi tính năng bảo mật vân tay đã bị Google cắt bỏ hoàn toàn.

Không cần mở mắt vẫn có thể mở khóa Pixel 4.

Trong phản ứng đầu tiên về vấn đề trên, Google nói cho biết đó không phải là một lỗi kỹ thuật và cho rằng tính năng mở khóa điện thoại bằng khuôn mặt trên điện thoại Pixel 4 "đáp ứng các yêu cầu bảo mật" và "có khả năng chống lại các nỗ lực mở khóa thông qua các phương tiện khác, như với mặt nạ".

Tuy nhiên, Google cũng đưa ra lời khuyên tới người dùng Pixel 4 hãy cất điện thoại ở một nơi an toàn, ví dụ như trong túi quần hay túi xách. Cùng với đó nhà sản xuất cũng khuyến cáo khách hàng nên kích hoạt chế độ khóa tăng cường bảo mật và tắt tính năng mở khóa bằng khuôn mặt trước khi đi ngủ.

Dự kiến, bộ đôi điện thoại Pixel 4 và 4 XL sẽ phát hành vào ngày 24-10.

N.Công (t/h)
.
.
.