Cụ thể, theo thông báo của đơn vị kỹ thuật, cả hai sự cố được xác định xảy ra tại nhánh S1H và S1I của tuyến cáp quang biển Asia America Gateway (AAG) đã được khắc phục xong hoàn toàn vào tối qua 15-1, khôi phục 100% dung lượng đường truyền của tuyến cáp quang biển này. Đây thực sự là thông tin vui đến với người dùng internet Việt Nam nhất là trong thời điểm Tết Nguyên đán Canh tý 2020 đã cận kề.

Đây được đánh giá là lần mà tuyến cáp quang AAG gặp sự cố tương đối nghiêm trọng khi mà liên tiếp xảy ra sự cố. 

Sự cố đầu tiên được đơn vị quản lý tuyến cáp ghi nhận vào hôm 14-11 trên nhánh S1H ở vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu của tuyến cáp khoảng 163 km. Tuy nhiên, phải mất gần nửa tháng, đơn vị quản lý tuyến cáp này mới đưa ra được kế hoạch sửa chữa. Công tác sửa chữa sẽ bắt đầu vào 2h ngày 30-12 và dự kiến sẽ hoàn thành vào khoảng 5h sáng ngày 1-1-2020 và mất thêm một ngày để khôi phục hoàn toàn dung lượng trên toàn tuyến cáp. 

Trong khi sự cố đầu vẫn đang chưa khắc phục xong thì đến ngày 22-12, một lỗi khác lại xảy ra trên nhánh s1i ở phân đoạn nối Việt Nam đi Hong Kong của tuyến cáp AAG khiến đường truyền internet đi quốc tế của tuyến cáp này mất dung lượng 1.100 Gb trên tổng số 3.785,5 Gb.

Hai sự cố cùng xảy ra trên tuyến cáp quang AAG khiến đường truyền internet đi quốc tế của Việt Nam chịu ảnh hưởng không nhỏ.

AAG (Asia - America Gateway) là hệ thống cáp truyền thông ngầm dưới biển dài 20.000 km, nối từ Đông Nam Á, đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong, Philippines và Mỹ. Tuyến cáp này được đưa vào sử dụng từ tháng 11-2009, có lưu lượng thiết kế ban đầu là 2 Tb/giây và liên tục được nâng cấp theo thời gian. Tuy nhiên, đây cũng là tuyến cáp bị đánh giá là "yếu", thường xuyên bị gián đoạn do sự cố.

B.Công (t/h)