Mỹ chữa gãy xương bằng “bóng khí” và sóng siêu âm

Thứ Năm, 18/05/2017, 16:43
Một nhóm các nhà khoa học Mỹ đã chữa lành xương bị gãy cho động vật trong phòng thí nghiệm mà không cần phải thông qua phẫu thuật bằng cách sử dụng bóng khí siêu nhỏ (microbubbles) và sóng siêu âm để kích thích sự tăng trưởng của tế bào.


Trong một nghiên cứu được xuất bản trên Tạp chí Khoa học Y dược Cổ truyền hôm 18-5, giáo sư Maxim Bez và một nhóm các nhà khoa học công tác tại viện Khoa học Y học Cedars Sinai cho biết họ có thể tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển tự nhiên của tế bào để tạo ra nhiều tủy xương hơn trong xương bị gãy mà không thể tự lành được gọi là “gãy phân mảnh”.

Các nhà khoa học y học Mỹ đã dùng microbubble và sóng siêu âm để chữa gãy xương

Trong khi gãy xương thông thường chỉ cần vài tuần để chữa lành, gãy xương nghiêm trọng hơn có thể tạo ra khoảng trống lớn giữa các cạnh của một vết nứt không thể chữa lành nếu không qua phẫu thuật xâm lấn hoặc ghép xương.

Hiện tại có 2 phương pháp ghép xương hoặc sử dụng kỹ thuật autograft để chuyển tủy xương từ một phần cơ thể  bệnh nhân, hoặc allograft sử dụng tủy xương được hiến từ một người khác.

Có hơn 2 triệu ca ghép xương được thực hiện trên toàn thế giới mỗi năm, với khoảng 100.000 ca chỉ tính riêng ở Mỹ.

Gãy xương có thể để lại tổn hại lớn cho cơ thể, khiến bệnh nhân bị bại liệt hoặc các biến chứng quan trọng khác.

Trong lần nghiên cứu đầu tiên, Bez và nhóm của ông đã phát triển một phương pháp thay thế sử dụng microbubbles kết hợp sóng siêu âm để tạo cơ hội tăng trưởng cho tế bào gốc tự nhiên.

“Đây là nghiên cứu đầu tiên chứng minh việc phân phối gen qua trung gian siêu âm đến tế bào của một con vật có thể được sử dụng để điều trị gãy xương khó lành”, Gadi Pelled, phó giáo sư phẫu thuật công tác tại Viện khoa học Cedars Sina kiêm đồng tác giả công trình nghiên cứu cho Tạp chí Medical XPress biết.

“Nó giải quyết nhu cầu lớn về phẫu thuật chỉnh hình và cung cấp khả năng mới cho chỉnh hình lâm sàng”, ông nhấn mạnh.

Trong nghiên cứu, Bez và nhóm của ông trước tiên đánh gãy xương cẳng chân của một con lớn trưởng thành. Sau đó, họ cấy các ống collagen sinh học dễ phân hủy vào bên trong phần xương gãy để hỗ trợ tế bào tăng trưởng.

2 tuần sau khi tế bào phát triển bao quanh ống collagen, họ tiêm  microbubbles có chứa gen kích thích tăng trưởng vào đó. Cuối cùng, họ sử dụng sóng siêu âm kích tế bào trở thành tế bào tủy xương chữa lành cho con lợn được đem ra làm thí nghiệm.

Kỹ thuật này có thể chữa lành hoàn toàn xương bị gãy nghiêm trọng chỉ trong 8 tuần và không gây ra tác dụng phụ, theo các nhà khoa học Mỹ.

Toại Khanh
.
.
.