Nâng cao trách nhiệm và khả năng tự phòng vệ cho toàn xã hội về an ninh mạng

Thứ Năm, 05/04/2018, 15:49
Ngày 5-4, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo-Triển lãm Quốc gia về An ninh Bảo mật 2018 (Security World 2018) với chủ đề “Tăng cường bảo mật dữ liệu và an toàn, an ninh mạng trong thế giới kết nối”.


Sự kiện do Cục An ninh mạng, Bộ Công an, phối hợp cùng Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDG Việt Nam) tổ chức dưới sự chủ trì của Bộ Công an và sự bảo trợ của Bộ Thông tin & Truyền thông cùng Ban Cơ yếu Chính phủ.

Tại Hội thảo, Trung tướng, GS.TS Hoàng Phước Thuận, Cục trưởng Cục An ninh mạng, Bộ Công an cho biết: Sự phát triển mạnh mẽ của Công nghệ thông tin (CNTT)  bên cạnh những thuận lợi cũng đã làm xuất hiện nhiều nguy cơ mới đe dọa an ninh các quốc gia từ không gian mạng.

Hoạt động tấn công, xâm nhập hệ thống mạng thông tin, đánh cắp, làm thay đổi hoặc phá hoại các thông tin, dữ liệu trong hầu hết các lĩnh vực là mối lo ngại thường trực đối với tất cả các cơ quan, tổ chức, cá nhân. 

Và trong thế giới kết nối đó, Việt Nam cũng chịu tác động mạnh mẽ bởi các diễn biến của tình hình an ninh mạng thế giới, đặt ra những nguy cơ, thách thức không nhỏ đối với mỗi cơ quan, tổ chức, cá nhân, thậm chí đe dọa đến quốc phòng- an ninh.

Trung tướng Hoàng Phước Thuận, Cục trưởng Cục An ninh mạng phát biểu tại Hội thảo

Tình hình lộ bí mật Nhà nước, lộ thông tin cá nhân của người dùng internet diễn ra đáng lo ngại. Mỗi năm cơ quan chức năng phát hiện hàng chục vụ lộ, lọt bí mật nhà nước trên mạng internet.

Thông tin cá nhân, dữ liệu về tài khoản của người sử dụng mạng cũng không được bảo vệ và bị lạm dụng vào mục đích thương mại, chính trị, thể hiện rõ nhất là vụ 50 triệu tài khoản của Facebook đã bị chia sẻ trái phép cho công ty Cambridge Anlytica để sử dụng vì mục đích thương mại và chính trị dẫn đến việc Mỹ và Liên minh Châu Âu phải mở cuộc điều tra khấn cấp. Tình trạng nhiễu loạn thông tin cũng đang diễn ra ngày càng nhức nhối.

Các cuộc tấn công mạng không ngừng gia tăng, đặc biệt tấn công bằng mã độc tống tiền ngày càng trở nên phổ biến và nguy hiểm. Mỗi năm, có hàng nghìn trang mạng của Việt Nam bị tin tặc tấn công, chỉnh sửa chèn thêm nội dung, cài đặt mã độc. Trong đó, có hàng trăm trang tên miền .gov.vn của các cơ quan Nhà nước.

Đáng chú ý, đầu tháng 3-2018, Bộ Công an đã phá một đường dây tội phạm xuyên quốc gia có quy mô lớn nhất từ trước đến nay chuyên tổ chức đánh bạc, cá độ, rửa tiền qua mạng internet...

Cùng mối lo ngại trên, ông Nguyễn Thanh Hải, Cục trưởng Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng cho biết: Các mã độc ngày càng tinh vi, phức tạp, đặc biệt là những mã độc đa mục đích, vừa mã hóa dữ liệu, vừa tống tiền, vừa ăn cắp dữ liệu. Điển hình như mã Wannacry, giữa năm 2017 đã tấn công gần 250 doanh nghiệp Việt Nam, gây nhiều thiệt hại.

Cần sớm hoàn thiện hành lang pháp lý và xây dựng Bộ quy tắc ứng xử lành mạnh trên không gian mạng

Cũng theo ông Hải, trong năm 2017, Việt Nam đã phải đối diện với 3 vấn đề mất an toàn, an ninh thông tin lớn mà trong đó, đáng chú ý là việc hàng loạt các cuộc tấn công mạng diễn ra với quy mô lớn, cường độ cao nhắm vào các lĩnh vực trọng yếu cũng như các công trình quan trọng của quốc gia.

Để đảm bảo An toàn, an ninh quốc gia trong bối cảnh tình hình an ninh mạng đang diễn tiến ngày càng phức tạp, các chuyên gia về an ninh mạng đề xuất: Việt Nam cần phải xác định đe dọa từ không gian mạng là một trong những mối đe dọa thực tế và nguy hiểm đối với an ninh quốc gia, với mỗi tổ chức, cá nhân.

Bảo vệ không gian mạng là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài của cả hệ thống chính trị, là trách nhiệm của mỗi cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân để từ đó nâng cao trách nhiệm, khả năng tự phòng vệ và ứng xử phù hợp cho các cấp, các ngành và toàn xã hội về an ninh mạng.

Bên cạnh việc  chú trọng đầu tư thiết bị và cơ sở hạ tầng kỹ thuật, các giải pháp bảo mật và đặc biệt là yếu tố con người, Việt Nam cũng cần nhanh chóng hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật về đảm bảo an ninh mạng quốc gia.

Trước hết, tập trung xây dựng, ban hành luật về An ninh mạng và các văn bản thi hành để tạo quy tắc ứng xử trên không gian mạng của mỗi tổ chức, cá nhân; hình thành hành lang pháp lý, xác định rõ trách nhiệm của các bên liên quan và có chế tài xử lý các hành vi vi phạm.

Ngoài ra, cần nhanh chóng xây dựng Bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng an toàn, lành mạnh của mỗi người dân và toàn xã hội, trong đó, người sử dụng phải trang bị cho mình những kiến thức pháp luật về An ninh mạng, hiểu rõ những thông tin được phép đăng tải hoặc không được phép trên không gian mạng của mình.

Xuân Mai-Huyền Thanh
.
.
.