Mỹ phát hiện kháng sinh mới chống vi khuẩn kháng thuốc từ đất

Thứ Tư, 14/02/2018, 14:56

Sau kiểm tra nhiều mẫu đất, các nhà khoa học Mỹ phát hiện một loại kháng sinh mới có khả năng tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh và kháng thuốc. 

Loại kháng sinh mới này có tên gọi malacindins có thể được phân lập từ vi khuẩn sống trong đất. Tiến sĩ Sean Brady và các đồng nghiệp công tác tại Đại học Rockefeller ở New York đã phân tích DNA từ hơn 1.000 mẫu đất để phát hiện ra loại thuốc mới có thể chống lại vi khuẩn.

Hóa chất tấn công phần quan trọng trong vách tế bào của vi khuẩn-một cơ chế mà vi sinh vật không thể phát triển đề kháng trong phòng thí nghiệm. Do đó, thuốc kháng sinh mới có thể tiêu diệt vi khuẩn gây nhiễm trùng da trên động vật.

Các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện ra kháng sinh malacidins có kháng năng tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh. Ảnh: UIG/BSIP

“Malacindins chủ động chống lại mầm bệnh kháng thuốc kháng sinh, khử nhiễm trùng da Staphylococcus kháng methicillin trên vết thương của động vật và không thể chọn đề kháng trong điều kiện phòng thí nghiệm”, các nhà khoa học cho biết trên Tạp chí Vi sinh học Tự nhiên.

Các nhà khoa học chia sẻ họ sẻ dụng phương pháp sàng lọc theo trình tự với độ tỷ mỷ cao để bỏ qua sự cần thiết phải phát triển vi sinh vật đầu tiên bởi vì phần lớn các loại vi khuẩn không thể nuôi cấy trong phòng thí nghiệm, và quy trình này nhanh chóng được sử dụng để phát hiện ra loại thuốc mới từ nguồn môi trường tự nhiên.

 “Các loại vi khuẩn trong môi trường tự nhiên đang trong cuộc chạy đua tìm ra chất kháng sinh liên tục không ngừng để lựa cho ra nhiều biến thể kháng sinh có khả năng phá vỡ cơ chế đề kháng hiện nay”, các nhà nghiên cứu cho biết.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) ước tính mỗi năm có ít nhất 2 triệu người dân nước này mắc bệnh kháng thuốc kháng sinh và 23.000 tư vong vì bệnh truyền nhiễm. Hầu hết các trường hợp tử vong đều liên quan đến kháng thuốc kháng sinh ở cơ sở chăm sóc y tế, chẳng hạn bệnh viện và viện dưỡng lão.

“Trong trường hợp chưa phát hiện ra liệu pháp trị liệu mới, tỷ lệ tử vong liên quan đến bệnh nhiễm trùng không thể chưa có thể tăng gấp 10 lần vào năm 2050”, các nhà nghiên cứu cảnh báo.

Phạm Trúc
.
.
.