Một “CEO” nổi tiếng trong giới Startup và ước mơ sản xuất xe điện thông minh

Thứ Ba, 03/01/2017, 08:08
Sinh năm 1985 nhưng đã trở thành một CEO nổi tiếng trong giới “Startup” (thuật ngữ chỉ sự khởi nghiệp), khi khởi nghiệp với 2 bàn tay trắng. Chỉ trong 4 năm, vị CEO này và các bạn đồng nghiệp đã gây dựng được cơ đồ với vốn hoá thị trường dự tính cả nghìn tỷ đồng.

Đó chính là Lê Hoàng Long, Tổng Giám đốc điều hành Công ty Xe điện toàn cầu Pega. Lê Hoàng Long tiếp chúng tôi trong căn phòng nhỏ của công ty. Tại đây, toàn bộ mặt sàn được bày biện như quán cà phê, mọi người thoải mái trong công việc, không có sự áp đặt, hay trật tự theo phong cách văn phòng.

Long bảo, hầu hết nhân viên của công ty là những bạn trẻ, có cùng đam mê và nhiệt huyết nên khi về làm em muốn tạo dựng cho các bạn một môi trường làm việc thoải mái nhất, để các bạn tự do sáng tạo.

Lê Hoàng Long, Tổng Giám đốc điều hành Công ty Xe điện toàn cầu Pega.

Trải lòng về những ngày khởi nghiệp, Long chia sẻ rằng, tốt nghiệp ngành CNTT của Đại học Bách khoa, khi ra trường em cũng đi làm vài nơi nhưng không thấy phù hợp. Năm 2012, Long chú ý đến thị trường phát triển xe đạp điện, nên cùng 5 người bạn góp vốn thử nghiệm đam mê.

Tiền góp vốn ban đầu của nhóm được 500 triệu đồng, được huy động từ gia đình, tiền vay mượn và có bạn cầm cố cả sổ đỏ. Mọi người đều bảo Long quá mạo hiểm và ngông cuồng khi đầu tư vào sản xuất, lắp ráp xe đạp điện. Đây là một lĩnh vực đòi hỏi kinh nghiệm, vốn lớn và các nhà cung cấp chuyên nghiệp với óc sáng tạo lớn để bắt nhịp với thị trường.

Thực tế, khi bắt tay vào việc, chặng đường đi thật chông gai, Lê Hoàng Long đã đi gõ cửa hàng nghìn doanh nghiệp trong nước và ra nước ngoài nhưng rất khó khăn.

Hầu hết các nhà cung cấp không có niềm tin vào DN nhỏ ở Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất. Pega đã kiên trì thuyết phục các nhà cung cấp bằng định hướng và phát triển, với những kế hoạch cụ thể.

Sau đó, Long và những người bạn, cộng sự đã chứng minh cho họ thấy là doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp ở Việt Nam cũng làm được những sản phẩm nội địa hoá với chất lượng toàn cầu, từ đó họ mới đồng ý cung cấp linh kiện, thậm chí đến giờ còn cho Pega nợ trong vòng 60 ngày.

Những cơ hội hiếm hoi đó đã mở ra cho Pega cánh cửa mới trong nghiên cứu sản xuất và lắp ráp sản phẩm, từng bước chinh phục thị trường nội địa và bắt đầu có đơn hàng xuất khẩu đi châu Âu trong những ngày đầu năm 2017.

Lý giải tại sao lại chọn xe đạp điện, Long cho biết, Việt Nam rất ít xe về công nghệ, trong khi Honda, Yamaha đã có hệ sinh thái tại Việt Nam từ ốc, khung xe, phanh, vành… nhiều người Việt Nam làm chủ. Tất cả người Việt Nam đều gia công cho quốc tế, nhận phần thấp nhấp trong gia công sản phẩm và không dám tự đứng ra.

Từ những yếu tố đó cộng với niềm đam mê về công nghệ, Lê Hoàng Long và nhóm bạn đã quyết tâm lựa chọn sản xuất để khởi nghiệp. Đến nay thì chỉ trong thời gian ngắn, những người công nhân của Pega đã lắp ráp xong 1 chiếc xe. Đến nay, Pega chiếm khoảng 10% thị phần trong nước.

Tự tin và luôn tìm tòi, nghiên cứu thị trường là những gì các bạn trẻ khởi nghiệp từ xe đạp điện đang làm. Bởi thị trường xe điện đang tập trung vào học sinh. Thị trường xe điện luôn có khách hàng là học sinh.

Khi xe điện thông minh dần lên như kiểu điện thoại bàn phím và smart phone, người tiêu dùng sẽ lựa chọn vì làm cho không khí sạch hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn. Như Trung Quốc có những thành phố chỉ đi xe điện, ít tiếng ồn, nghe được tiếng chim hót.

Các linh kiện lắp ráp xe điện của Pega từ  khung xe, vành, lốp, yên… chắn bùn, động cơ, được đặt hàng từ các doanh nghiệp trong nước, và doanh nghiệp cơ khí chế tạo của các hãng có tên tuổi đặt tại Việt Nam, với tỷ lệ nội địa hoá lên đến 50% và 70% vào cuối năm 2017.

Đến nay, Pega (HKBike) là công ty xe điện đã chủ động được từ thiết kế, nghiên cứu, sản xuất, lắp ráp sản phẩm đến marketing và phân phối. Từ năm 2012 đến nay, Pega (HKBike) liên tục phát triển và đã có tới 500 điểm bán hàng, 230 showroom chính hãng trên toàn quốc. Với vốn khởi điểm từ 500 triệu, sau 4 năm, vốn đã phát triển tới 200 tỷ và ước tính theo thị trường Pega có giá trị lên tới 1.000 tỷ/ năm.

Nói về kế hoạch trong năm tới, Lê Hoàng Long cho biết, Pega sẽ cho ra mắt sản phẩm “Made in Vietnam” đầu tiên vào đầu năm 2017, đến cuối năm 2017, 50% sản phẩm xe điện của PEGA sẽ được nội địa hóa và sẽ tăng lên 70% vào năm 2018.

Doanh nghiệp này hiện đang xây dựng nhà máy lắp ráp rộng 15.000m², công suất 40.000 xe/tháng tại Khu công nghiệp Yên Dũng (Bắc Giang). Các thương hiệu lớn đều đặt gia công của Việt Nam thì tại sao Việt Nam không triển khai toàn cầu, giúp ích rất nhiều cho người dân.

Nhà máy ở Bắc Giang đang tạo việc làm cho hơn 300 công nhân với mức lương trên 5-7 triệu đồng/tháng. Với Long, sản phẩm tốt thì doanh nghiệp mới phát triển được, các chiến lược khác nếu sản phẩm không tốt thì người tiêu dùng sẽ quay lưng.

Lưu Hiệp
.
.
.