Mở rộng ứng dụng công nghệ thông tin trong chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội

Thứ Tư, 24/01/2018, 20:52
Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương đã chủ trì cuộc họp triển khai mở rộng phương án ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng vào ngày 23-1 vừa qua. 

Theo BHXH Việt Nam, từ tháng 5-2017, BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện đã triển khai thí điểm ứng dụng CNTT trong chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng bằng tiền mặt cho 16.022 người tại huyện Thanh Trì (Hà Nội) và 3.705 người tại huyện Bình Giang (Hải Dương). 

Nối tiếp thành công, BHXH Việt Nam tiếp tục phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện triển khai mở rộng phương án ứng dụng CNTT trong công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng bằng tiền mặt, với những tiện ích mới, hướng tới sự thuận tiện cho người hưởng.

Toàn cảnh buổi làm việc

Cụ thể, người hưởng sẽ không phải mang theo Phiếu lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH, chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân có ảnh; mà sử dụng Thẻ lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng (gọi tắt là Thẻ chi trả). Toàn bộ thông tin và hình ảnh người hưởng được lưu trữ trên Thẻ chi trả và quản lý trên hệ thống CNTT, dữ liệu tập trung toàn quốc của ngành Bưu điện. 

Cơ quan Bưu điện sẽ thực hiện chi trả tất cả các ngày trong tháng (trừ các ngày lễ, tết). Trong vòng 10 ngày đầu tiên của tháng, sẽ thực hiện chi trả cho người hưởng tại các điểm chi trả; sau đó tiếp tục chi trả tại các điểm giao dịch của Bưu điện đến ngày cuối cùng của tháng cho những người chưa hưởng.

Tại cuộc họp, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương nhấn mạnh, việc mở rộng triển khai phương án ứng dụng CNTT trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng bằng tiền mặt cần thực hiện theo lộ trình, kế hoạch và phải đảm bảo thống nhất giữa hai bên. 

Đặc biệt, cần chú trọng quan tâm bảo mật dữ liệu, bảo đảm cơ sở vật chất, hạ tầng CNTT để quản lý người hưởng được tốt. Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam cần phối hợp với Bưu điện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, để người dân hiểu, ủng hộ và cảm thấy hài lòng khi sử dụng dịch vụ nêu trên…

An Quỳnh
.
.
.