Làm chậm Iphone, Apple đối mặt với đơn kiện tại Pháp

Thứ Sáu, 29/12/2017, 10:11
Tiếp sau động thái của người dùng tại Mỹ và Israel, Apple giờ đây đang đối mặt với một đơn kiện khác từ Pháp.

Một tổ chức có tên là HOP (trong tiếng anh là Stop Planned Obsolescence) đã đệ đơn khiếu kiện lên tòa án Paris vì hành động hạn chế tính năng của những chiếc iPhone cũ dựa trên dung lượng pin khả dụng của chúng.

Trước đó, một ngày sau khi Apple thừa nhận đã cố tình làm giảm tốc độ của những thế hệ iPhone cũ, 5 người dùng tại Mỹ đã đệ đơn lên toà án Chicago để kiện “Quả táo” vì “hành vi không đúng, lừa đảo, vô đạo đức” làm ảnh hưởng tới người tiêu dùng.

Các thế hệ iPhone từ 7 trở xuống sẽ bị hạn chế hiệu năng theo dung lượng pin còn khả dụng.

Đơn kiện phát đi bởi 2 người sống ở thành phố Illinois, và 3 người khác ở Ohio, Indiana và North Carolina. Những người này đều đang sử dụng các thế hệ iPhone 5 và iPhone 7. Các nguyên đơn cho rằng các bản nâng cấp iOS của Apple “đã cố tình được thiết kế để làm chậm hoặc xuống cấp về hiệu năng của các phiên bản iPhone 6, iPhone 6 và iPhone 7".

Về phần mình, hôm qua (28/12), Apple đã chính thức đăng một lá thư xin lỗi lên website của mình về việc làm chậm iPhone cũ và giải thích lý do làm việc đó. “Chúng tôi nghe thấy phản hồi của khách hàng về cách chúng tôi làm giảm hiệu năng của những chiếc iPhone với pin cũ và cách chúng tôi tiến hành nó. Chúng tôi biết rằng một vài người trong số các bạn cảm thấy Apple không tôn trọng mình. Chúng tôi xin lỗi. Có rất nhiều hiểu nhầm trong chuyện này. Chúng tôi muốn làm rõ và cho các bạn biết về những thay đổi chúng tôi muốn thực hiện”.

Như một động thái xoa dịu dư luận hãng công nghệ Mỹ đã giảm giá dịch vụ thay pin và nói các bản cập nhật iOS tiếp theo sẽ cung cấp tính năng để người dùng theo dõi sức khỏe của pin iPhone. Cụ thể, giá thay pin cho iPhone 6 trở lên sẽ giảm từ 79 USD xuống còn 29 USD. Mức giảm này chỉ là tạm thời, kéo dài từ cuối tháng 1 đến hết năm 2018.

Apple lý giải đây là cách để kéo dài tuổi thọ cho sản phẩm tuy nhiên vẫn vấp phải sự phản đối của nhiều khách hàng.

Tuy nhiên các động thái chữa cháy của Apple vẫn chưa đem lại hiệu quả nào. Người tiêu dùng nhiều nước cho rằng "Táo khuyết" cố tình làm thế để buộc khách hàng mua sản phẩm mới. Họ lo ngại nếu không có biện pháp, Apple sẽ áp dụng chính sách này cho một loạt sản phẩm khác như Macbook, Ipad....

Hậu Nghệ (theo Engadget)
.
.
.