Khởi động cuộc thi tìm kiếm giải pháp chuyển đổi số Việt Nam Viet Solutions

Thứ Tư, 08/07/2020, 22:52
Viet Solutions 2020 là cuộc thi tìm kiếm giải pháp chuyển đổi số quốc gia dành cho các cá nhân, doanh nghiệp trên toàn cầu do Bộ TT&TT và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân Đội phối hợp tổ chức.

Lễ phát động cuộc thi Viet Solutions diễn ra ngày 8/7/2020 tại Bộ Thông tin và Truyền thông. 

Đến tham dự sự kiện có Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc, Phó chủ nhiệm Ủy ban KH,CN & Môi trường Quốc hội Lê Quang Huy và lãnh đạo Tập đoàn Viettel.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại buổi lễ.

Viet Solutions 2020 có mục tiêu tìm kiếm các giải pháp sáng tạo, giúp giải quyết các vấn đề xã hội, góp phần thực hiện chiến lược chuyển đổi số quốc gia. Trong đó, Bộ Thông tin & Truyền thông có vai trò kết nối các Bộ, ngành cùng tháo gỡ vướng mắc, tạo lập thị trường và vườn ươm. Viettel với 100 triệu khách hàng, tại 11 thị trường quốc tế sẽ là đơn vị giúp hoàn thiện các sản phẩm công nghệ ở quy mô quốc gia và toàn cầu.

Các lĩnh vực mà Viet Solutions 2020 tìm kiếm sản phẩm/ứng dụng sáng tạo trong các lĩnh vực viễn thông, y tế, giáo dục, tài chính – ngân hàng, nông nghiệp, giao thông vận tải, logistics, năng lượng, tài nguyên môi trường, sản xuất công nghiệp...

Đây là cuộc thi dành cho mọi đối tượng, đến từ tất cả các quốc gia trên thế giới. Những thí sinh tham dự ngoài việc được tạo một môi trường kết nối với các đối tác tiềm năng, còn được tham gia các khoá huấn luyện, hỗ trợ hoàn thiện các kỹ năng quản lý tài chính; Marketing, kêu gọi vốn đầu tư và được thi đấu toàn cầu.

Quyền Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn, ông Lê Đăng Dũng phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhận định: “Hôm nay chúng ta ấn nút khởi động cuộc thi tìm kiếm giải pháp cho chuyển đổi số quốc gia nhằm đẩy nhanh chuyển đổi số. Nhằm giúp việt Nam đi đầu về chuyển đổi số. Nhằm thông qua chuyển đổi số để giúp Việt Nam thay đổi thứ hạng, góp phần đưa Việt Nam thành nước phát triển thịnh vượng.

Đây là sự nghiệp toàn quốc, toàn dân, là một chặng đường dài. Tôi kêu gọi tất cả chúng ta cùng tham gia vào sự nghiệp vinh quang này. Đó là các tổ chức, cá nhân với những vấn đề của mình, là cộng đồng các doanh nghiệp công nghệ số, các cá nhân hoạt động trong lĩnh vực công nghệ số.

Đại diện Viettel, Quyền Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn, ông Lê Đăng Dũng khẳng định: “Bài toán của Việt Nam thì nhiều, đó là cơ hội cho các công ty công nghệ cùng tham gia giải quyết. Giải quyết những bài toán này, chính là góp phần xây dựng công dân số, xã hội số, quốc gia số mà Chính phủ đang hướng tới. Khi đã chung một mục tiêu, chúng ta có thể chia sẻ lợi thế của mình, bổ trợ cho nhau, cùng tạo nên sự cộng hưởng lan tỏa trong cộng đồng”.

Đội về nhất sẽ nhận được giải thưởng tiền mặt là 200.000.000 đồng. Đội về nhì và ba sẽ nhận được khoản tiền mặt lần lượt là 100.000.000 đồng và 50.000.000 đồng.

Bên cạnh đó, các đội cũng có cơ hội ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Tập đoàn Viettel. Viettel cam kết tài trợ 100% chi phí cho 3 đội thắng cuộc tham dự cuộc thi Cup C1  Start-up tại Mỹ với tổng giá trị giải thưởng 50.000 USD hoặc tham dự Hội nghị di động thế giới (MWC) 2021 tại Barcelona (Tùy theo tình hình dịch bệnh COVID-19 để áp dụng quyền lợi này).

Viet Solutions do Bộ TT&TT và Viettel phối hợp sẽ được tổ chức định kỳ hàng năm.

213 sản phẩm/dịch vụ của các cá nhân/nhóm đến từ 18 quốc gia đủ tiêu chuẩn dự thi vòng sơ khảo – cao gấp ~ 4 lần số sản phẩm dự thi của cuộc thi VietChallenge (cuộc thi thường niên từ 2015, uy tín nhất tại Mỹ dành cho các start-up người Việt Nam trên toàn thế giới, được tổ chức bởi Hội Thanh niên - Sinh viên Việt Nam tại Hoa Kỳ),

            Lựa chọn hợp tác với Viettel: 25 sản phẩm/ứng dụng (20 sản phẩm/ứng dụng tại Việt Nam, 5 sản phẩm/ứng dụng tại các thị trường).

Đối tượng dự thi: Các cá nhân, nhóm, doanh nghiệp đang sinh sống, học tập và làm việc ở các quốc gia trên thế giới có sản phẩm/ứng dụng/dịch vụ công nghệ sáng tạo đã hoàn thiện và phù hợp với chủ đề cuộc thi.

            Hình thức thi theo cá nhân hoặc đội, nhóm, tổ chức, công ty. Tất cả các thành viên cá nhân/trong đội thi phải đủ 18 tuổi và ít nhất một thành viên có thể trình bày ý tưởng bằng Tiếng Anh, trừ trường hợp được sự chấp thuận của Ban Tổ chức.

            Số lượng sản phẩm/giải pháp dự thi là không giới hạn. Tuy nhiên, các ý tưởng, chưa hình thành sản phẩm/giải pháp hoàn chỉnh sẽ không đủ tiêu chuẩn dự thi.

            Các sản phẩm/giải pháp đã và đang hợp tác với Viettel tại tất cả các thị trường; Sản phẩm/giải pháp đã lọt vào vòng chung kết của Viettel Advance Solutions Track 2019 sẽ không được tham gia dự thi Viet Solutions 2020.

            Các sản phẩm/giải pháp đã đăng ký hoặc thuộc quyền sở hữu của một doanh nghiệp buộc phải đăng ký tham gia ở Nhóm Doanh nghiệp khởi nghiệp. Mọi sai phạm khi phát hiện, Ban tổ chức được phép hủy quyền dự thi của ứng viên.

            Sản phẩm/giải pháp đạt giải Vô địch VietChallenge các mùa giải sẽ không được lựa chọn tham dự vòng chung kết quốc tế C1 - Startup tại Mỹ.

            Bài dự thi sẽ được gửi online qua website: http://vietsolutions.net.vn/. Vòng sơ khảo sẽ bắt đầu từ 8/7 – 20/9/2020. 10 đội có điểm thi cao nhất sẽ được chọn tham dự vòng chung kết.

            Từ ngày 21/9 – 10/10, 10 đội tham gia vòng chung kết sẽ được đào tạo các kỹ năng cần có cho một start-up bởi các chuyên gia Việt Nam và quốc tế đến từ các trường đại học kinh tế hàng đầu như Harvard, Quỹ đầu tư thiên thần quốc tế và các CEO danh tiếng. Những đội này sẽ thuyết trình trực tiếp về giải pháp, sản phẩm trong buổi thi cuối.

Một bộ hồ sơ dự thi bắt buộc gồm:

  • Bản đề án dưới dạng slide thuyết trình. Bản đề án sẽ tập trung vào những câu hỏi: Thị trường mục tiêu. Quy mô thị trường; Vấn đề hiện hữu tại thị trường này. Các giải pháp của đội; Mô hình kinh doanh của đội. Cách vận hành mô hình; Giải thích sự ưu việt của giải pháp này so với các giải pháp đang được áp dụng; Đội đã có sản phẩm mẫu, chạy thử hoặc có khách hàng chưa? Liệt kê tên và vai trò của tất cả các đồng sáng lập doanh nghiệp trong đội, nêu ngắn gọn kinh nghiệm và quá trình học tập của mỗi nhà đồng sáng lập.
  • Đoạn video từ 1-3 phút trình bày về ý tưởng kinh doanh sản phẩm của đội
An An
.
.
.