Kết nối internet quốc tế sẽ thông suốt từ ngày mai?

Thứ Tư, 18/07/2018, 15:37
Đã hơn một tháng kể từ khi xảy ra sự cố trên nhánh S1H của tuyến cáp quang biển quốc tế AAG khiến kết nối internet từ Việt Nam đi quốc tế bị trục trặc, thông tin mới nhất cho biết, kế hoạch sửa chữa dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày mai (19-7) thay vì hoàn tất vào ngày 22-7, tức là sớm hơn 3 ngày so với lịch cũ.

Như đã biết, tuyến cáp quang biển quốc tế Asia - America Gateway (AAG) đã gặp sự cố lần thứ ba trong năm 2018 vào sáng ngày 16-6, gây ảnh hưởng chất lượng dịch vụ Internet từ Việt Nam đi quốc tế trên tuyến cáp biển này. Vị trí cáp bị lỗi đã được xác định cách trạm cập bờ Vũng Tàu của tuyến cáp biển AAG khoảng 64,3km và nguyên nhân là do nguồn điện áp cấp cho nhánh S1H của cáp AAG không ổn định.

Tính riêng trong năm nay, tuyến cáp quang biển quốc tế AAG đã 3 lần gặp sự cố. Ảnh minh họa.

Trước đó, riêng trong năm nay, tuyến cáp quang biển AAG cũng đã có 2 lần gặp sự cố, lần lượt vào các ngày 6-1 và 22- 5 năm 2018. Trong đó, sự cố xảy ra trên tuyến cáp AAG vào ngày 22-5 mới được sửa chữa xong vào ngày 2-6.

Với lần gặp sự cố thứ ba trong năm nay vào sáng 16-6 vừa qua, kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố đã được Trung tâm điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế AAG thông báo tới các nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam vào ngày 2-7. Theo đó, cáp nhánh AAG-S1H được lên kế hoạch bắt đầu sửa chữa từ ngày 6-7 và dự kiến hoàn tất các công đoạn khắc phục sự cố vào ngày 11-7.

Tuy nhiên, đến ngày 6-7, Trung tâm điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế AAG có thông báo điều chỉnh lùi thời gian sửa chữa, dự kiến hoàn thành việc công việc vào ngày 13-7.

Tiếp đó, ngày 14-7, Trung tâm điều hành tuyến cáp AAG lại tiếp tục lùi lịch khắc phục sự cố thêm khoảng 9 ngày so với kế hoạch đã thông báo trước đó, dự kiến hoàn thành các công đoạn của quá trình sửa chữa cáp vào ngày 22-7.

Đại diện một ISP tại Việt Nam cho biết, lịch sửa chữa cáp nhánh S1H của tuyến cáp quang biển AAG đã lần thứ ba được Trung tâm điều hành tuyến cáp điều chỉnh. Song lần này, tiến độ khắc phục sự cố trên cáp nhánh AAG-S1H được đẩy sớm hơn so với thông báo trước đó khoảng 3 ngày.

Kể từ khi được đưa vào khai thác từ cuối năm 2009 cho đến nay, tuyến cáp quang biển quốc tế AAG đã nhiều lần gặp sự cố hoặc phải bảo dưỡng gây gián đoạn liên lạc trên tuyến, ảnh hưởng đến hoạt động của các ISP và người dùng Internet Việt Nam. Trên thực tế, với việc tuyến cáp AAG thường xuyên gặp sự cố, các ISP đã có nhiều phương án dự phòng để bảo đảm liên lạc cho khách hàng.

V.Cường
.
.
.