Huawei mạnh miệng tuyên bố "ly dị" Google

Thứ Bảy, 01/02/2020, 14:02
Lãnh đạo cấp cao của Huawei mới đây đã tuyên bố sẽ không bao giờ hợp tác với Google bất kể lệnh cấm do chính phủ Mỹ có được dỡ bỏ hay không.


Thông tin đăng tải trên tờ Android Police về một tuyên bố được đưa ra bởi ông Fred Wangfei, giám đốc của Huawei tại Áo khi cho biết hãng công nghệ Trung Quốc sẽ chấm dứt việc sử dụng tất cả mọi dịch vụ được cung cấp bởi Google, bất kể lệnh cấm do chính quyền tổng thống Donald Trump áp đặt có được dỡ bỏ.

theo ông Fred Wangfei, không phải chỉ đến khi trở thành mục tiêu của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ -Trung và đỉnh điểm là lệnh cấm của chính quyền tổng thống Trump mà thực tế Huawei vốn đã luôn mong muốn thoát khỏi sự phụ thuộc vào Mỹ, không có bất cứ điều gì đảm bảo sau lệnh cấm này Huawei sẽ không phải đón nhận thêm một đòn đánh nào khác. Huawei muốn đi tới một hệ sinh thái riêng biệt dành cho các thiết bị di động trong đó có smartphone nhằm cạnh tranh với iOS của Apple hay Android của Google.

Cùng với việc tuyên bố không sử dụng dịch vụ của Google, vị lãnh đạo này của Huawei vẫn đưa ra thông báo hoan nghênh các hãng công nghệ khác của Mỹ với những ứng dụng phổ biến như Facebook, WhatsApp... tiếp tục phát triển và tích hợp lên thiết bị của Huawei.

Tuyên bố được đưa ra khiến giới công nghệ phần nào đó tỏ ra bất ngờ khi mà thực tế, các sản phẩm quan trọng như thiết bị di động trong đó có smartphone của Huawei vẫn đang sử dụng hệ điều hành Android của Google cho dù là phiên bản mã nguồn mở miễn phí. Điều mà các thiết bị như smartphone của Huawei thiếu vắng chủ yếu là bản quyền các dịch vụ cốt lõi của Google.

Với diễn biến đối đầu thương mại giữa hai quốc gia đang có dấu hiệu giảm nhiệt, giới công nghệ rất mong chờ việc Google và Huawei tiếp tục hợp tác trở lại, tuy nhiên tuyên bố trên gần như dội nước lạnh vào những mong chờ này.

Chỉ mới trước đó, hồi tháng 9-2019, Giám đốc Người tiêu dùng của Huawei, Richard Yu cho biết nếu Huawei được phép tiếp cận chuỗi cung ứng Mỹ, hãng sẽ đưa các ứng dụng Google trở lại dòng Mate 30 chỉ sau một đêm.
B.Công (t/h)
.
.
.