Gần nửa triệu người Việt Nam bị lộ mật khẩu email

Thứ Tư, 27/12/2017, 17:06
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) cho biết, có tới 437.666 người dùng Việt Nam bị lộ mật khẩu email khi truy cập các mạng xã hội và dịch vụ trực tuyến.

Qua theo dõi các sự cố trên không gian mạng, VNCERT phát hiện thấy số lượng lớn tài khoản sử dụng thư điện tử và mật khẩu bị lộ thông tin khi truy cập các mạng xã hội và dịch vụ trực tuyến như Bitcoin, Pastebin, LinkedIn, MySpace, Netflix, Last.FM, Zoosk, Badoo, RedBox…

Cụ thể, trong số hơn 1,4 tỷ tài khoản bị lộ thông tin có tới 437.664 tài khoản đến từ Việt Nam, trong số này có 930 tài khoản sử dụng thư điện tử của cơ quan nhà nước có đuôi “gov.vn” và nhiều tài khoản sử dụng thư điện tử của các tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Việt Nam. 

Việc lộ thông tin tài khoản có thể khiến tin tặc chiếm đoạt tài khoản và sử dụng vào việc tấn công, đánh cắp, phá hủy hệ thống dữ liệu, phục vụ cho các mục đích xấu.

VNCERT kiến nghị các cơ quan, doanh nghiệp và người dùng cả nước thực hiện khẩn cấp việc kiểm tra, rà soát hệ thống, tăng cường bảo mật mật khẩu bằng việc xác thực nhiều lớp; thay đổi mật khẩu các tài khoản đăng nhập; không sử dụng email của đơn vị để đăng ký tài khoản cá nhân sử dụng trên mạng xã hội, dịch vụ trực tuyến.

Nếu gặp sự cố, các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân có thể liên hệ với Cơ quan điều phối ứng cứu sự cố quốc gia - Trung tâm VNCERT theo địa chỉ email ir@vncert.gov.vn, số điện thoại 024 3640 4423 số máy lẻ 112 hoặc các đường dây nóng 0869 100319/ 0888 609399 để được hỗ trợ. 


K. Vy
.
.
.