Diễn tập quốc tế về phòng chống mã độc trên internet tại 3 thành phố lớn

Thứ Tư, 07/03/2018, 18:12
Ngày 7-3, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) và Quỹ dịch vụ viễn thông công ích Việt Nam đã chủ trì cuộc diễn tập quốc tế phòng chống xâm nhập dữ liệu trái phép bằng mã độc trên internet.


Sự kiện này đã thu hút sự tham gia của hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc khu vực châu Á – Thái Bình Dương như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Australia, Ấn Độ, New Zealand, Mông Cổ, Sri Lanka...

Thời gian gần đây, việc bùng nổ các thiết bị IoT và việc phát triển rộng rãi các thành phố thông minh tiềm ẩn nhiều nguy cơ bị tấn công vào các hạ tầng trọng yếu của quốc gia. Theo thống kê của VNCERT, trong năm 2017, đã có 13.382 sự cố tấn công mạng vào Việt Nam, trong đó có 6.400 trường hợp tấn công mã độc (Malware), 4.377 trường hợp tấn công thay đổi giao diện (Deface) và 2.605 trường hợp tấn công lừa đảo (Phishing). Chỉ trong 2 tháng đầu năm 2018, đã có hơn 1.500 cuộc tấn công mạng vào Việt Nam, bao gồm 962 sự cố Deface, 324 sự cố Malware và 218 sự cố Phishing.

Ông Nguyễn Khắc Lịch – Phó Giám đốc VNCERT cho biết, với tính chất và quy mô của các cuộc tấn công mạng như hiện nay, không một quốc gia nào có thể tự mình ngăn chặn các cuộc tấn công mạng. Có nhiều sự cố mạng, tin tặc có thể huy động hàng nghìn thiết bị máy tính cùng tham gia tấn công. Do đó, cần có một cơ quan điều phối quốc gia có khả năng huy động nguồn lực từ nhiều tổ chức, nhiều quốc gia để đối phó với tin tặc.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại buổi diễn tập 

Cuộc diễn tập lần này sẽ được tiến hành tại 3 địa điểm: Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh. Nội dung diễn tập sẽ mô phỏng các tình huống bị tấn công và quy trình thực hiện kết nối đa quốc gia trong trường hợp có tấn công mạng. Thông qua diễn tập, các đội tham gia sẽ có thêm kĩ năng về việc phân tích hành vi mã độc, xác định nguồn gốc kẻ tấn công, cảnh báo cho các đơn vị liên quan, khôi phục hệ thống khi bị phá hoại...

Ngoài việc diễn tập, VNCERT còn kết hợp chương trình đào tạo, huấn luyện cho đội ngũ cán bộ kĩ thuật nòng cốt của mạng lưới ứng cứu sự cố quốc gia. Chương trình huấn luyện gồm có 2 khoá: Hacker mũ trắng CEH v9 và phân tích mã độc. 


K. Vy
.
.
.