Kỳ lạ với hình ảnh 3D có thể chạm vào

Thứ Tư, 02/12/2015, 16:36
Những hình ảnh được tạo nên trong không gian 3 chiều (hình ảnh 3D) mà bạn có thể chạm được vào, đó không phải là phim viễn tưởng. Một nhóm các nhà khoa học Nhật Bản đã biến điều này thành sự thật.

Sử dụng công nghệ laser femto, các nhà nghiên cứu đã phát triển một hệ thống có tên "Fairy Lights" (Tiên ánh sáng) có khả năng phóng các tia laser tần số cao trong thời gian khoảng từ 1 phần triệu tới một phần tỷ của giây.


Khi ngón tay của một người chạm vào hình ảnh 3D được tạo ra từ những tia laser này sẽ khiến những xung nhịp của những tia đó thay đổi qua đó làm biến đổi những hình ảnh trên.

Hiện nay, công nghệ Fairy Lights đang được thử nghiệm tại Trung tâm nghiên cứu và phát triển công nghệ Quang học của Đại học Utsunomiya. Một trong các nhà lãnh đạo của nhóm nghiên cứu là Tiến sĩ Yoichi Ochiai cho biết, các công nghệ trước đó không cho phép con người cảm nhận ánh sáng như là một loại ánh sáng nhưng  Fairy Lights sẽ thay đổi điều đó.

"Cuộc sống hàng ngày sẽ thay đổi nếu chúng tôi tạo ra những tia laser mạnh hơn và sử dụng trong không gian lớn hơn, nơi mọi người có thể tương tác với nó, ứng dụng của công nghệ này rất lớn ví dụ như trong truyền thông ba chiều hay xây dựng hoặc công tác y tế ", tiến sĩ Yoichi Ochiai cho biết.

Trong khi đó, trang web khoa học Headlines Pulse, Fairy Lights sẽ giúp tạo ra một bàn phím máy tính ba chiều, hoặc giúp những ai đang sử dụng dịch vụ chat video có thể tương tác trực tiếp với bạn chat.

Bình Nguyễn (theo Reuters)
.
.
.