Google kháng cáo án phạt chống độc quyền của Ấn Độ

Thứ Hai, 23/04/2018, 20:31
Tập đoàn công nghệ Google mới đây đã đệ trình đơn kháng cáo lên Tòa án Phúc thẩm về Luật Công ty Quốc gia (NCLAT) chống lại phán quyết của cơ quan giám sát cạnh tranh của Ấn Độ cho rằng họ lợi dụng ưu thế trên thị trường và có những hành vi chống cạnh tranh lành mạnh.


Vào tháng 2-2018, Ủy ban Cạnh tranh của Ấn Độ (CCI) đã áp dụng mức phạt 1.36 tỉ rupee (20,95 triệu USD) đối với Google với cáo buộc lạm dụng sự thống trị của mình trong các trang web tìm kiếm trực tuyến và thị trường quảng cáo tìm kiếm trực tuyến.

Một quan chức chính thức của CCI nói rằng phán quyết của CCI rất"mạnh mẽ" và cơ quan giám sát cạnh tranh có kế hoạch bảo vệ phán quyết của mình tại NCLAT. CCI cho biết sự thiên lệch trong tìm kiếm mà Google tạo ra là vô cùng bất lợi cho đối thủ cạnh tranh cũng như cho người sử dụng.

Một người đàn ông đứng trước màn hình trong một sự kiện của Google ở ​​New Delhi, Ấn Độ ngày 27-9-2016 (Reuters).

Năm ngoái, Ủy ban châu Âu áp đặt khoản phạt kỷ lục là 2,4 tỷ euro (3 tỷ USD) đối với Google vì ưu tiên dịch vụ mua sắm của họ và hạ giá các sản phẩm của đối thủ. Google đã kháng cáo phán quyết.

Tại Ấn Độ, CCI phát hiện ra rằng Google, thông qua thiết kế tìm kiếm, đã đặt chức năng tìm kiếm chuyến bay thương mại ở vị trí nổi bật trên trang kết quả tìm kiếm để gây bất lợi cho các doanh nghiệp muốn tiếp cận thị trường.

Quyết định của CCI đã chấm dứt một cuộc điều tra lần đầu tiên được bắt đầu bởi cơ quan giám sát về các khiếu nại của tổ chức Bharat Matrimony và một tổ chức phi lợi nhuận, Consumer Unity and Trust Society (CUTS).

Phạm Mai Hiên (Theo Reuters)
.
.
.