Dự luật mới khiến iPhone có thể bị cấm bán tại Nga

Thứ Năm, 28/11/2019, 17:29
Apple đang đứng trước khả năng bị cấm bán iPhone tại Nga sau khi Hạ viện Nga vừa thông qua một dự luật mới liên quan đến các thiết bị công nghệ bán tại nước này.

Theo đó, Hạ viện Nga vừa thông qua một dự luật mới liên quan đến thiết bị công nghệ khi muốn được kinh doanh tại nước này phải tuân thủ theo một số yêu cầu bắt buộc.

Cụ thể, theo dự luật mới, tất cả thiết bị điện tử bao gồm điện thoại thông minh, máy tính, TV và các sản phẩm công nghệ khác muốn bán ra tại Nga đều phải được cài đặt ứng dụng do nước này phát triển. 

Dự luật này sẽ có hiệu lực vào tháng 7-2020. Trước khi luật có hiệu lực, một danh sách các thiết bị bị ảnh hưởng và phần mềm cụ thể cần được cài đặt sẽ được chính phủ Nga công bố.

Ông Nikolayev một trong những thành viên của dự luật mới cho biết: "Khi chúng tôi mua các thiết bị điện tử, chúng đã được cài sẵn các ứng dụng riêng lẻ. Điều này khiến người dùng Nga nghĩ rằng họ không có lựa chọn thay thế ứng dụng nào trong nước. Vì thế, chúng tôi cũng sẽ cung cấp các ứng dụng tiếng Nga cho người dùng lựa chọn".

Sau khi dự luật trên được thông qua, giới công nghệ nhận định đây là một yêu cầu được đánh giá là khó khăn đối với tất cả các hãng công nghệ thế giới trong đó Apple khi phải tìm cách tích hợp ứng dụng bởi các thiết bị của Apple vốn được sử dụng hệ điều hành iOS và MacOS, đều là những nền tảng "đóng", rất khó để can thiệp. Vì thế, rất có thể iPhone sẽ không hỗ trợ các phần mềm không xác định được cài sẵn của Nga.

Hiệp hội đại diện cho các công ty thương mại và nhà sản xuất thiết bị điện tử tiêu dùng của Nga (RATEK) cho rằng, không phải thiết bị nào cũng tương thích với các phần mềm và ứng dụng do Nga phát triển. Do đó, một số nhà sản xuất có thể buộc phải rời khỏi thị trường Nga trong tương lai.

Theo số liệu thống kê của Statcount, tính đến tháng 10-2019, Samsung có thị phần smartphone lớn nhất tại Nga với 22,04%. Huawei đứng thứ hai với 15,99% thị phần, tiếp theo là Apple đang đứng vị trí thứ ba với 15,83% thị phần.

B.Châu (t/h)
.
.
.