Dự án làm sạch đại dương của chàng trai 23 tuổi

Thứ Hai, 10/09/2018, 14:32
The Ocean Cleanup, dự án tưởng trừng như không tưởng của chàng trai Boyan Slat vừa chính thức được đưa vào hoạt động để xử lý rác thải môi trường trên biển Thái Bình Dương.


Trang NS đăng tải thông tin đặc biệt về hệ thống The Ocean Cleanup (TOC), dự án xây dựng hệ thống làm sạch đại dương thụ động khổng lồ đầu tiên trên thế giới vừa được đưa vào hoạt động mới đây.

Boyan Slat với dự án táo bạo của mình

Theo đó, dự án trên là ấp ủ của chàng trai 23 tuổi Boyan Slat tới từ Hà Lan. Nó có cấu tạo gồm một một mạng lưới các rào cản nổi được neo lại. Rác thải khi đó sẽ được thu gom lại nhờ sự giúp đỡ của các dòng hải lưu. Như vậy, về cơ bản thì đại dương sẽ tự làm sạch. Các mảnh vỡ bị neo lại tại những rào cản sẽ được gỡ bỏ hoặc thu thập để xử lý. Hệ thống này được nhóm thiết kế đảm bảo không gây hại cho động vật khi vô tình đi vào. 

Hệ thống The Ocean Cleanup

Theo Boyan Slat, hệ thống mới TOC được triển khai ở Thái Bình Dương với kỳ vọng đến năm 2020 sẽ đạt công xuất thu gom 14.000 tấn nhựa mỗi 5 năm để xử lý hết lượng rác thải khổng lồ tại vùng biển mà theo ước tính của các nhà khoa học lượng rác tại đây lớn gấp khoảng hai lần kích thước của Texas và chứa khoảng 3,5 triệu tấn rác. Các loại rác thải ở đây bao gồm giày dép, túi xách, túi nilon và chai nhựa. Chi phí cho hoạt động thu gom này ước tính lên đến vài chục triệu đô mỗi năm.

Tuy vậy, mặc dù TOC được đưa vào hoạt động chính thức nhưng thực tế vẫn còn rất nhiều nghi ngại từ các nhà khoa học về mức độ thành công của dự án cũng như ấp ủ mà Boyan Slat đưa ra về việc nâng lên đến 60 hệ thống tương tự trên khắp thế giới để xử lý môi trường biển.

Đ.Trung (Theo NS)
.
.
.