Điều trị ung thư tiền liệt không cần phẫu thuật bằng vi khuẩn

Thứ Hai, 26/12/2016, 08:11

Các nhà khoa học Mỹ và Israel đã tìm ra một liệu pháp điều trị ung thư tuyến tiền liệt không cần phẫu thuật hoặc xạ trị.

Reuters đưa tin hôm 25-12, các bác sĩ Mỹ và Israel đã tiêm thuốc cản quang có nguồn gốc từ vi khuẩn vào máu của một số bệnh nhân  trong một thử nghiệm, kết quả đáng vui mừng: thuốc tiêu diệt tế bào ung thư, nhưng không “giết oan” các tế bào khỏe mạnh.

Kết quả thử nghiệm thực hiện với hơn 400 bệnh nhân cho thấy thuốc cản quang tiêu diệt khối u trong tuyến tiền liệt rất hiệu quả, một  nửa bệnh nhân đã thuyên giảm đau so với 13,5% trong nhóm điều trị phải theo dõi thường xuyên.

Xét nghiệm ung thư tiền liệt

”Kết quả là tin vui cho những người đàn ông bị ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn đầu, nó cung cấp liệu pháp điều trị có thể chữa khỏi hoàn toàn ung thư mà không cần phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt. Đây thật sự là một bước nhảy vọt kỳ vĩ”, ông Mark Emberton, tiến sĩ Tiết niệu học, giảng viên Đại học London, người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết.

Phương pháp điều trị mang tên Liệu pháp quang học tiêm vào động mạch để tiêu diệt tế bào ung thư (VTP) được phát triển bởi các nhà khoa học công tác Tại viện Khoa học Weizmann ở Israel kết hợp với tập đoàn công nghệ sinh học y tế Mỹ STEBA.

Thuốc cản quang được sử dụng có tên gọi WST11 trích xuất từ vi khuẩn sống ở dưới đáy đại dương. Để sinh tồn bằng lượng ánh sáng mặt trời ít ỏi, chúng đã tiến hóa liên tục để chuyển đổi ánh sáng thành năng lượng.

Các nhà khoa học cho biết kết quả nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Ung bướm Lancet trong số ra cuối tháng 12.

Các nhà khoa học Viện Khoa học Weizmann đã khai thác đặc tính đó để phát triển WST11, một loại hợp chất giải phóng gốc tự do để tiêu diệt tế bào xung quanh khi được kích hoạt bởi ánh sáng laser.

Đàn ông bị ung thư tuyến tiền liệt thường phải theo dõi, và chỉ được điều trị khi bệnh trở nên nghiêm trọng. Phương pháp điều trị triệt để bao gồm phẫu thuật cắt bỏ hoặc xạ trị gây ra nguy cơ tử vong cao.

Trong khi điều trị triệt để có thể gây ra rối loạn cương cứng trong thời gian dài và không thể kiểm soát, VTP chỉ gây ra khó khăn về cương cứng và tiết niệu chỉ trong 3 tháng, và không có tác dụng phụ sau 2 năm, các nhà khoa học tự tin cho biết.

Toại Khanh
.
.
.