Điện thoại Trung Quốc âm thầm thu thập thông tin người dùng

Thứ Bảy, 14/10/2017, 17:32
Hãng điện thoại OnePlus mới đây đã thừa nhận việc âm thầm thu thập thông tin người dùng của những khách hàng sử dụng điện thoại của hãng.

Thông tin trên được một người dùng chiếc OnePlus 2 tên Christopher Moore phát hiện ra. Theo đó, các thông tin cấu hình thiết bị như số IMEI, số serial, địa chỉ MAC, tên nhà mạng, IMSI, và thông tin mạng không dây ESSID, BSSID.

Không chỉ vậy, hệ điều hành OxygenOS (dựa trên Android) của OnePlus 2 còn thu thập cả thông tin về giao diện màn hình khóa, số lần sạc pin, khỏi động máy, thời gian sử dụng thiết bị đều bị âm thầm thu thập và gửi tới một tên miền HTTPS thuộc sở hữu của OnePlus nhưng tuyệt nhiên không hề có dòng thông báo hay xin phép nào tới người dùng thiết bị.

OnePlus 2 là một trong những smartphone cấu hình mạnh, giá tốt của OnePlus.

Hai "tên gián điệp" bí ẩn chịu trách nhiệm làm nhiệm vụ trên bị phát hiện là ứng dụng OnePlus Device Manager và OnePlus Device Manager Provider.

Lý giải cho việc làm trái phép, hãng OnePlus thừa nhận họ thu thập dữ liệu người dùng nhưng với mục đích tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên hệ điều hành OxygenOS. 

Đây không phải là lần đầu tiên điện thoại Trung Quốc vướng vào nghi vấn thu thập dữ liệu người dùng. Trước đó, chiếc smartphone BLU R1 HD đến từ Trung Quốc cũng bị phát hiện sử dụng phần mềm gián điệp AdUps thu thập dữ liệu gửi về Trung Quốc.

B.Châu
.
.
.