Sau khi Thủ tướng đồng ý cho phép chuyển đổi hình thức đầu tư từ Hợp đồng Hợp tác kinh doanh (BCC) giữa Hanoi Telecom và Hutchison thành Công ty cổ phần Viễn thông di động Vietnamobile, một chiến lược mới cho nhà mạng này đã được hoạch định lại.

Bà Elizabete Fong, người được mệnh danh là “người đàn bà thép” đã có thời gian dài "chèo lái" Vietnamobile giờ đây quay trở lại để tiếp tục “chèo lái” mạng di động này nhưng với một mô hình mới là công ty cổ phần chứ không phải mô hình BCC như trước đây. Một luồng sinh khí mới đã được thổi vào Vietnamobile khi nhà đầu tư tuyên bố rót 450 triệu USD để quyết xóa điểm yếu chết người là vùng phủ sóng của nhà mạng này và chơi một ván cờ mới cân tài cần sức hơn với các nhà mạng lớn thuộc sở hữu quốc doanh của Việt Nam.

 Mục tiêu chiến lược của Vietnamobile đến 2020 là duy trì tăng trưởng 20-30%/năm, phấn đấu đạt trên 15% thị phần viễn thông di động tại Việt nam. Để thực hiện mục tiêu trên, trước mắt chúng tôi sẽ đầu tư quy mô lớn trên 450 triệu đô la ngay trong năm tài khoá 2016 để mở rộng, tăng cường vùng phủ sóng 3G đến hầu hết các tỉnh, thành phố, thị xã lớn và sẵn sàng tiếp tục đầu tư lớn vào những năm tiếp theo”.

Ông Phạm Ngọc Lãng, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Hanoi Telecom cho biết: “Công ty cổ phần Vietnamobile với một pháp nhân độc lập, thương hiệu Vietnamobile độc lập, một thương hiệu viễn thông quốc gia đã sẵn sàng bước vào giai đoạn mới, giai đoạn cải tổ mạnh mẽ bộ máy quản lý, dồn sức đầu tư lớn hơn để Vietnamobile tự tin tham gia vào cuộc cạnh tranh đầy thách thức phía trước.

Bà Elizabete Fong bổ sung thêm, với việc đầu tư này, Vietnamobile sẽ đẩy mạnh việc phủ sóng 3G và sẽ đạt chỉ tiêu phủ sóng khoảng 90% dân số vào cuối năm 2017.  

Một lãnh đạo trong mảng kỹ thuật của Vietnamobile cho hay, sau khi nhà mạng này đầu tư cho 3G thì sẽ xóa khoảng cách về vùng phủ sóng của Vietnamobile với các nhà mạng lớn. Điều này chắc chắn sẽ làm thị trường 3G của Việt Nam sôi động.

Theo báo cáo của Cục Viễn thông, tính đến hết năm 2015, Việt Nam có 120,6 triệu thuê bao di động, đạt 133 thuê bao/100 dân. Theo số liệu mà Bộ TT&TT công bố hồi cuối năm 2014, mật độ người dân sử dụng 3G là 26 thuê bao/100 dân. Thế nhưng, đến hết năm 2015, con số thực tế là 40 thuê bao/100 dân. Điều này cho thấy nếu một mạng di động không có 3G sẽ khó theo cuộc chơi trên thị trường di động Việt Nam.

Nếu so với các đại gia như Viettel, VinaPhone hay MobiFone, Vietnamobile đã phải thua thiệt về vùng phủ sóng. Cho dù liên tục có những chương trình marketing sáng tạo, giá cước rẻ… nhưng điều đó không thể lấp đầy được điểm yếu chết người là vùng phủ sóng. Đặc biệt trong cuộc chạy đua 3G khi mà các mạng di động đều đổ tiền để xóa sự cách biệt trong vùng phủ sóng thì Vietnamobile vẫn loay hoay chỉ phủ sóng 3G ở vài thành phố lớn.

Như vậy, với xu hướng thoại và SMS giảm mạnh, trong khi đó 3G đang lên ngôi và các mạng di động đầu tư mạnh cho 3G đã đặt Vietnamobile đứng vị trí thứ tư trên thị trường di động vào thế “có 3G hay là chết”.

Thế nhưng, ván cờ 3G mà Vietnamobile khởi tạo mới bắt đầu thì nhà mạng này lại phải chuẩn bị cho một ván cờ mới mang tên 4G khi mà Bộ TT&TT có thể sẽ tiến hành đấu giá băng tần 2.6 GHz vào năm 2017. Ông Phạm Ngọc Lãng  khẳng định, Vietnamobile sẽ tập trung nghiên cứu đánh giá nhu cầu thị trường để chuẩn bị đầu tư vào thế hệ di động 4G phục vụ nhu cầu của người dùng tại Việt Nam

Thái An