ĐHQG Hà Nội “trình làng” mô hình gọi xe trực tuyến như Uber, Grab
- Kết thúc điều tra sơ bộ vụ việc Grab mua lại hoạt động của Uber
- Grab thôn tính Uber: Nỗi lo độc quyền
Với một số tính năng cốt lõi, EMDDI trở thành hệ thống đầu tiên và hàng đầu về điều vận xe trực tuyến ở Việt Nam. EMDDI được thiết kế để dùng đồng thời cho hàng ngàn đơn vị vận tải trên cùng hệ thống mà không làm mất tính chủ động của các đơn vị vận tải.
Mặc dù được sử dụng cho nhiều công ty nhưng người dân đi xe chỉ cần cài đặt một app duy nhất. EMDDI có khả năng phân biệt chính xác địa giới hành chính. Trong trường hợp ở tại một địa phương có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải, EMDDI cho phép khách được tự chọn hoặc để EMDDI tự động chọn xe phù hợp nhất cho khách.
Hội thảo mô hình gọi xe trực tuyến mới của Đại học Quốc gia Hà Nội. |
Với việc dùng một app duy nhất cho tất cả các đơn vị vận tải hành khách trên phạm vi cả nước, EMDDI giúp người dân cảm thấy dễ dàng trong việc gọi xe. Việc sử dụng chung cộng đồng hành khách tạo ra sự cộng hưởng giữa các đơn vị vận tải, nâng cao sức mạnh cạnh tranh.
EMDDI có thể hoạt động ngay cả khi mất kết nối 3G tạm thời, hoặc ứng dụng bị ngắt đột ngột.
Việc xây dựng một phần mềm có giao diện tương tự như Uber/Grab khá đơn giản, nhưng để phần mềm có thể phục vụ hàng triệu giao dịch đồng thời thì hoàn toàn không đơn giản. Người ta có thể dễ dàng tìm mua trên mạng mã nguồn phần mềm được gọi là Uber Clones giá chỉ vài nghìn đô la nhưng không thể sử dụng trên quy mô lớn.
Điều quan trọng nhất là EMDDI đã được Bộ Giao thông vận tại chính thức cấp phép tham gia thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng và đã triển khai thành công ở nhiều nơi.