Công nghệ xét nghiệm, phân loại nhóm máu bằng giấy trong 30 giây

Thứ Hai, 20/03/2017, 22:26
Các nhà khoa học Trung Quốc hôm 20-3 cho biết, họ đã phát triển thành công phương pháp thử nghiệm bằng giấy rẻ tiền và dễ sử dụng để xác định nhóm máu của một bệnh nhân chỉ trong 30 giây.

Kết quả nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Y học Mỹ. Hong Zhang và các đồng nghiệp của ông hiện công tác tại Đại học Quân y số 3 Trung Quốc cho biết, đây là có nhu cầu cấp thiết để phát triển một loại công nghệ xác định nhanh nhóm máu vừa đơn giản vừa tiết kiệm.

Mô phỏng quy trình xét nghiệm và phân loại nhóm máu bằng giấy

Đó là vì các phương pháp tiếp cận thông thường được kiểm soát bằng  microplate hoặc gelcolumn thường mất nhiều thời gian và công sức cũng như đòi hỏi kỹ thuật phức tạp.

Không như các biện pháp thông thường, xét nghiệm mới dựa trên giấy, phân loại ngẫu nhiên các nhóm máu A,B, O và Rh… chỉ chưa đầy 30 giây.

Để tạo ra thử nghiệm, các nhà nghiên cứu lợi dụng phản ứng hóa học giữa protein huyết tương và chất nhuộm bromocreosol xanh.

Mỗi cuộn giấy dùng cho thử nghiệm cũng được tẩm kháng thể nhận dạng các chỉ dấu phân biệt nhóm máu khác nhau, chẳng hạn kháng nguyên A hoặc B, có thể tìm thấy trên bề mặt hồng cầu.

Khi một giọt máu thấm vào giấy, kết quả sẽ được nhận biết thông qua sự chuyển đổi màu sắc.

Sự xuất hiện của kháng nguyên A hoặc B hoặc cả 2 chỉ ra nhóm máu bệnh nhân là A hoặc B hoặc AB, trong khi sự biến mất của kháng nguyên A hoặc B cho biết đó là nhóm máu O, Tiến sĩ Zhang chia sẻ.

Xét nghiệm dựa trên giấy cũng có thể phát hiện các kháng thể có trong huyết tương, giúp xác định đầy đủ nhóm máu bệnh nhân và chỉ mất khoảng 2 phút để hoàn thành.

Sau khi phân tích 3.550 mẫu máu, thí nghiệm cho kết quả chính xác đến  99,9%.

‘Nghiên cứu này không chỉ cung cấp một phương pháp mới để phân loại nhóm máu mà còn có thể sử dụng trong tình huống hạn hẹp về nguồn lực, chẳng hạn vùng chiến sự, vùng sâu xa và tình huống khẩn cấp”, các nhà khoa học cho biết trong kết quả nghiên cứu.

Ngọc Bích
.
.
.