"Chìa khóa" tiêu diệt COVID-19 được siêu máy tính Mỹ tìm ra

Thứ Bảy, 21/03/2020, 21:00
Việc huy động siêu máy tính Summit (Mỹ) vào cuộc chiến chống lại dịch COVID-19 đã có những kết quả tích cực khi hệ thống này tìm ra nhiều hợp chất thuốc có khả năng ức chế hoạt động của virus SARS-CoV-2.


Thông tin tích cực được các chuyên gia đến từ Phòng thí nghiệm Quốc gia Oak Ridge (Mỹ) công bố sau khi hệ thống siêu máy tính Summit thông qua việc sử dụng trí tuệ nhân tạo AI thực hiện hàng nghìn mô phỏng về cách các hợp chất khác nhau có thể ảnh hưởng đến quá trình lây nhiễm của virus để phân tích. 

Và kết quả của những mô phỏng này đã cho ra 77  hợp chất dược phẩm khác nhau có tác dụng ngăn chặn hiệu quả việc COVID-19 xâm nhập các tế bào. 

Theo ông Jeremy Smith, một trong các nhà nghiên cứu cho biết, việc đưa siêu máy tính Summit vào cuộc chiến với COVID-19 là quyết định đúng đắn giúp các nhà khoa học có được kết quả mô phỏng nghiên cứu một cách nhanh nhất, rút ngắn đi rất nhiều thời gian so với việc nghiên cứu bằng hệ thống máy tính bình thường vốn được nhận định sẽ mất vài tháng hoặc cả năm.

Ông cũng cho biết thêm rằng, đây mới chỉ là những kết quả bước đầu, nó không đồng nghĩa với việc tìm ra cách chữa trị COVID-19 nhưng kết quả này sẽ mở ra hướng đi cho các nhà khoa học phát triển vaccine ngăn chặn dịch COVID-19.

Siêu máy tính Summit được Bộ năng lượng Mỹ đưa vào hoạt động từ năm 2014 để giải quyết những vấn đề nan giải của thế giới.

Summit có tốc độ xử lý 200 petaflop (một petaflop tương đương với 10 triệu tỉ phép tính/giây). Để dễ hình dung, hệ thống siêu máy tính này có tốc độ xử lý nhanh hơn 1 triệu lần so với tốc độ xử lý của chiếc laptop nhanh nhất hiện nay.

Cũng tại Phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge, siêu máy tính Summit đã có những đóng góp quan trọng trong công tác nghiên cứu điều trị bệnh Alzheimer, chứng nghiện thuốc giảm đau và dự báo tình hình thời tiết cực đoan.

B.Châu (t/h)
.
.
.