Cụ thể, sự cố được đơn vị quản lý tuyến cáp quang biển Asia Pacific Gateway – APG xác định xảy ra vào chiều ngày 26-5. Vị trí gặp sự cố cách trạm cập bờ DNG (Đà Nẵng) khoảng 132 km. 

Chỉ tính từ đầu năm 2019 đến nay, đây là lần thứ 4 tuyến cáp quang biển APG gặp sự cố. Lần gần nhất là vào tháng 4 vừa qua và phải mất rất nhiều thời gian đơn vị quản lý tuyến cáp APG mới khắc phục xong sự cố này.

Tuyến cáp quang biển APG.

APG là tuyến cáp biển mới, được đưa vào vận hành chính thức, phục vụ khách hàng từ khoảng giữa tháng 12-2016. Có khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps, tuyến cáp quang biển APG có chiều dài khoảng 10.400 km được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương. Cáp có điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Tại Việt Nam, các ISP trong nước đang khai thác chủ yếu qua tuyến AAG, APG và IA, AAE-1... Do có nhiều hướng kết nối, các nhà cung cấp dịch vụ Internet thường chia nhỏ lưu lượng ra để dàn trải trên nhiều tuyến cáp, tránh phụ thuộc vào một tuyến nhất định.

Hiện nguyên nhân về sự cố đối với tuyến cáp APG vẫn đang được đơn vị quản lý tìm hiểu và khắc phục.

B.C