Ngày 21/4, theo thông báo của đơn vị kỹ thuật, sự cố được xác định xảy ra trên tuyến cáp quang biển Asia America Gateway (AAG) đã được khắc phục xong hoàn toàn, khôi phục 100% dung lượng đường truyền của tuyến cáp quang biển này. 

Đây thực sự là thông tin vui đến với người dùng internet Việt Nam nhất là trong thời điểm cả nước đang tiến hành cách ly toàn xã hội để chống dịch COVID-19. Công tác sửa chữa được tiến hành thuận lợi và hoàn thành đúng theo kế hoạch trước đó.

Trước đó, sự cố trên tuyến cáp quang biển AAG được xác định xảy ra vào tối 2/4 tại vị trí nằm trên phân đoạn S1 thuộc nhánh cáp Việt Nam kết nối đi Hong Kong. Nguyên nhân của sự cố hiện vẫn chưa được đơn vị vận hành xác định.

Ảnh hưởng đầu tiên được nhận thấy ngay sau khi sự cố xảy ra đó là tình trạng kết nối đi các dịch vụ, trang web quốc tế như Facebook, Youtube, Instagram... khá chập chờn, có phần chậm hơn bình thường khá nhiều.

Tuyến cáp AAG có chiều dài 20.191km, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Tuyến cáp quang này được đưa vào khai thác từ năm 2009, đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong (Trung Quốc), Philippines và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California).

B.Châu