Cảnh giác với Internet vạn vật

Thứ Tư, 23/12/2020, 07:52
Trong vài năm trở lại đây, xu hướng phát triển sản phẩm thông minh với kết nối Internet (còn gọi là Internet vạn vật – Internet of Things) đang trở thành trào lưu phổ biến trên thế giới. Các sản phẩm này được dự báo sẽ nhanh chóng thay đổi mọi mặt của đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội... của các quốc gia. Với sự phát triển bùng nổ như vậy, Internet vạn vật có thể được sử dụng như một công cụ để phục vụ các mục đích khác như quân sự, tình báo...


Tại Hoa Kỳ, thông qua các ứng dụng di động, Internet vạn vật (Internet of Things) đang trở thành một công cụ giám sát. Tờ Wall Street Journal đưa tin, phòng thí nghiệm nghiên cứu của Không quân Hoa Kỳ đang thử nghiệm một nền tảng phần mềm kinh doanh sử dụng điện thoại di động làm cửa sổ để tìm hiểu về hàng trăm triệu máy tính, bộ định tuyến, thiết bị theo dõi thể dục, ôtô hiện đại và các thiết bị khác.

Không quân Mỹ luôn dẫn đầu trong “chiến tranh” mạng của quân đội Mỹ. Trước khi quân đội Hoa Kỳ thành lập bộ tư lệnh không gian mạng vào năm 2009, Không quân Hoa Kỳ đã chuẩn bị sẵn sàng để đi đầu trong việc thiết lập một bộ tư lệnh về lĩnh vực này. Theo các tài liệu liên quan mà tờ "Wall Street Journal" có được, kế hoạch "Kiểm soát Internet vạn vật trên điện thoại di động Springboard" của Không quân Mỹ có thể được thể hiện qua ba phần.

Một là công suất cơ bản của một công ty thương mại từ 5 triệu điện thoại di động đến 500 triệu thiết bị. SignalFrame, một công ty công nghệ không dây có trụ sở chính tại Washington, DC, có thể sử dụng phần mềm nhúng trên 5 triệu điện thoại di động để xác định vị trí thực tế và danh tính của hơn 500 triệu thiết bị ngoại vi.

Thứ hai, cơ sở kỹ thuật của kế hoạch là sử dụng máy học và trí tuệ nhân tạo để thu thập dữ liệu bí mật và chưa được phân loại nhằm phục vụ nhu cầu tình báo của Không quân Mỹ. Thứ ba là tài trợ cho các quỹ khởi động và các khoản bổ sung tiếp theo để nghiên cứu việc sử dụng dữ liệu tiềm năng cho quân đội.

Đồng thời, công nghệ này đang được thúc đẩy trong chính phủ Hoa Kỳ và các lực lượng hoạt động đặc biệt. Sự kiểm soát của quân đội Hoa Kỳ đối với các ứng dụng di động cho mục đích quân sự đang nở rộ. Một số nhà nghiên cứu đã phân tích rằng nhiều ứng dụng nước ngoài với gần 100 triệu lượt tải xuống đã được bùng nổ để chia sẻ vị trí của người dùng và các dữ liệu khác với một công ty dữ liệu và công ty dữ liệu đó đang bán dữ liệu vị trí của các ứng dụng cụ thể này cho quân đội Mỹ để hỗ trợ các lực lượng đặc biệt ở nước ngoài.

Hiện nay, không gian mạng đã bước sang một giai đoạn mới, nơi mọi thứ được kết nối với nhau và mọi thứ đều có thể được kiểm soát. "Chiến lược Dữ liệu của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ" rõ ràng đã sử dụng dữ liệu như một vũ khí để đối phó với những thách thức lớn do các công nghệ mới nổi trong không gian mạng đặt ra và tiếp tục khám phá những cách thức chiến tranh mới. Ngoài việc Không quân sử dụng các ứng dụng di động để điều khiển Internet vạn vật, Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đã giới thiệu kết nối 5G cho các biện pháp phòng thủ cơ bản.

Quân đội Hoa Kỳ đã thành lập một văn phòng mới để tích hợp dữ liệu và cảm biến. Internet vạn vật đang trở thành chiến trường mới cho hoạt động phòng thủ và tấn công mạng của quân đội Hoa Kỳ. Cách đây không lâu, chính phủ Mỹ đã đưa ra "Báo cáo xu hướng công nghệ mới nổi 2016-2045" trên cơ sở 32 báo cáo xu hướng công nghệ liên quan được công bố bởi các cơ quan tư vấn, tổ chức tư vấn, tổ chức nghiên cứu khoa học..., thông qua việc phân tích và so sánh toàn diện gần 700 xu hướng công nghệ.

Và cuối cùng đã làm rõ 20 xu hướng công nghệ đáng chú ý nhất, trong đó Internet vạn vật được xếp hạng đầu tiên. Theo kỳ vọng, đến năm 2025, số lượng kết nối IoT sẽ tăng lên 27 tỷ với mức chi dùng là 11.000 tỷ USD. Hiện tại, Trung Quốc chiếm 21% kết nối IoT toàn cầu, và Hoa Kỳ chiếm 20%. Có thể thấy trước rằng cuộc chơi giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ trong lĩnh vực Internet of Things sẽ ngày càng trở nên khốc liệt.

Đối mặt với sự thay đổi lớn như vậy, phòng thủ an ninh mạng đang phải đối mặt với một thử thách và chúng ta cần đạt được sự tích hợp đầy đủ. Thứ nhất, xây dựng nền quốc phòng theo chiều sâu, bảo vệ trận địa phòng thủ trực diện và phát triển lực lượng công nghiệp quốc phòng; thứ hai, đột phá lĩnh vực an ninh mạng, bảo vệ chuỗi tích hợp mềm và cứng, đạt được độ phủ đầy đủ của Internet vạn vật; thứ ba, nâng cao nhận thức về khủng hoảng, bảo vệ tài nguyên cốt lõi.

Ngoài ra chúng ta cần kết hợp các lĩnh vực, thứ nhất, kết hợp an ninh mạng và công nghệ thông tin; thứ hai, kết hợp thông tin mạng, quân sự và dân sự, nhằm đạt được sự kết nối hiệu quả về năng suất và hiệu quả chiến đấu, thị trường và chiến trường; thứ ba là quốc tế và trong nước kết hợp, hình thành cấu trúc cộng đồng “bạn trong bạn và bạn trong tôi”; thứ tư, kết hợp toàn bộ chuỗi ngành với công nghệ mật mã làm cốt lõi.

Mật mã là tuyến phòng thủ cuối cùng trong không gian mạng và là nền tảng của việc xây dựng trật tự an ninh trên không gian mạng. Nó phải được tích hợp vào toàn bộ chuỗi ngành bao gồm thiết kế phần mềm và chip phần cứng, mở rộng toàn diện phạm vi an ninh không gian mạng và chủ động ứng phó với các vấn đề an ninh mạng của “chiến trường” Internet vạn vật.

Lâm Trang
.
.
.