Cài đặt phần mềm thay thế Gcafe: Nhiều chủ phòng máy kêu trời vì bị lỗi

Thứ Hai, 16/11/2015, 09:25
Trên diễn đàn mạng, nhiều chủ phòng máy trên cả nước kêu trời bày tỏ sự bức xúc khi hơn một tháng qua, Công ty Hòa Bình đã bắt đầu triển khai một phần mềm lạ thay cho phần mềm Gcafe.


Trong khi việc tranh chấp bản quyền phần mềm phòng máy giữa icafe và Gcafe đang diễn biến bằng việc TAND TP Hà Nội đã thụ lý vụ án khởi kiện của phía nguyên đơn là Công ty TNHH kỹ thuật Shunwang với bị đơn là Công ty cổ phần Tin học Hòa Bình (Công ty Hòa Bình) thì nhiều chủ phòng máy bức xúc khi họ được kỹ thuật viên của Công ty Hòa Bình âm thầm đến cài đặt phần mềm lạ, gây giật lag khiến không thể chơi game, phòng máy bị thất thu. Việc thay thế này diễn ra sau khi vụ kiện được công bố.
Trên diễn đàn mạng, nhiều chủ phòng máy trên cả nước kêu trời bày tỏ sự bức xúc khi hơn một tháng qua, Công ty Hòa Bình đã bắt đầu triển khai một phần mềm lạ thay cho phần mềm Gcafe (Gcafe đang bị tố là vi phạm bản quyền) trên các phòng máy với tên gọi là CyberViet Boot. Ngay sau đó, phần mềm này liên tục gây lag khiến game thủ bỏ đi, phòng máy thất thu, các chủ phòng máy liên tục kêu trời.
Phòng máy Thánh Game ở 313 Trần Cung, Hà Nội đã phải đổi công ty cài đặt phần mềm.

Điều kì lạ là khi thay phần mềm mới này, các kỹ thuật viên của Gcafe không hề thông báo cho các chủ phòng nét, khi các chủ phòng nét hỏi lý do bị lag thì họ cho biết do mạng, do modem. Chỉ đến khi một số chủ phòng nét hiểu biết về kỹ thuật vào tận ổ cứng để tìm hiểu thì mới biết phần mềm họ đang sử dụng không phải phần mềm của Gcafe bấy lâu nay mà là phần mềm tên CyberViet Boot.

Thậm chí, nhiều chủ phòng nét còn cho biết, việc thay thế này diễn ra âm thầm, thậm chí còn thay thế bằng một phần mềm khác nữa với tên gọi Café Thái. Nhiều chủ phòng nét đặt câu hỏi, liệu có phải Công ty Hòa Bình đang “chạy trốn” khỏi vụ kiện bằng cách thay thế phần mềm mới?

Để tìm hiểu sự thực, chúng tôi đã có mặt tại một số địa điểm kinh doanh Internet ở Hà Nội. Tại Thánh Game, ở 313 phố Trần Cung, anh Nguyễn Minh Tuấn, chủ phòng máy cho biết: “Tôi cài đặt phần mềm quản lý phòng máy Gcafe của Công ty Tin học Hòa Bình đã gần 2 năm. Thời gian đầu cài phần mềm này cũng bị trục trặc, một thời gian sau thì ổn định. Tuy nhiên, gần đây phần mềm này bị lỗi liên tục như chậm, màn hình xanh lè, khách đến chơi thì máy tự tắt hoặc có lúc không tắt được máy, treo máy. Khách kêu rất nhiều, họ chán bỏ chơi, ảnh hưởng đến doanh thu của phòng máy”.

Địa điểm kinh doanh của anh Tuấn có 50 máy, chi phí cài đặt phần mềm quản lý là 5.000đ/máy. Hỏi về nguyên nhân máy bị lỗi, lag có phải do Công ty Hòa Bình đã cài đặt phần mềm khác thay thế Gcafe hay không? Anh Tuấn cho biết: “Phía Công ty Hòa Bình không hề giải thích gì về hiện tượng đó. Từ khi cài đặt phần mềm này, thỉnh thoảng công ty cho kỹ thuật viên đến nói là bảo trì máy, hỗ trợ kỹ thuật và xem hệ thống phần mềm. Nếu họ tự động cài phần mềm khác vào tôi cũng không biết. Họ cũng có thể cài đặt từ xa mà người quản lý phòng máy cũng không thể biết được”. Hơn 1 tháng gặp phải sự cố lag và lỗi phần mềm liên tục khiến khách game chán bỏ đi, ảnh hưởng lớn đến doanh thu của phòng máy, anh Tuấn chọn giải pháp chuyển qua cài đặt phần mềm của công ty khác.

Tại phòng máy Game 535 ở số 535 phố Minh Khai, Hà Nội, chúng tôi được anh Nguyễn Quang Tuấn, chủ phòng máy cho biết, anh cũng vừa hủy hợp đồng cài đặt phần mềm Gcafe sang cài cài đặt phần mềm của công ty khác. Bởi lẽ, sau hơn 1 năm kỹ thuật viên của Công ty Hòa Bình đến updete phần mềm Gcafe, khi phòng máy gặp sự cố hoặc lỗi, họ gọi Công ty Hòa Bình đến khắc phục rất mất thời gian. “Cài đặt phần mềm của công ty mới tôi thấy chi tiết hơn, quản lý tốt và chặt hơn. Quan trọng là cài đặt phần mềm phải có bản quyền để không bị xử phạt” - anh Tuấn giải thích.

Tại sao lại có sự cố giật, lag tại nhiều phòng máy trong thời gian qua? Trao đổi với anh Nguyễn Mạnh Hà, chủ phòng máy Game Zone tại số 6 Tôn Đản, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng, chúng tôi được biết, anh Hà sử dụng phần mềm quản lý phòng máy Gcafe đã 2 năm nay và trong thời gian này, hoạt động vẫn diễn ra bình thường. Nhưng cách đây hơn 1 tháng, kỹ thuật viên của Công ty Hòa Bình đến update phần mềm mới, do không ở quán nên anh Hà không hay biết. Và từ khi update, các máy game liên tục bị lag, đứt mạng, khách la ó bỏ chơi khiến phòng máy lao đao. Anh Hà gọi điện đến công ty để yêu cầu hỗ trợ, phía Công ty Hòa Bình giải thích lý do là win bị chậm...

Lúc đầu do không biết, anh Hà chỉ nghĩ là lỗi khách quan, nhưng khi lên mạng đọc thấy nhiều phòng máy cũng bị giống anh, anh Hà vào sarver tìm hiểu và thấy Công ty Hòa Bình đã cài phần mềm thay thế Gcafe là CyberViet Boot và đây là lý do gây ra lỗi. “Được một tháng thì tôi buộc phải chuyển cài đặt phần mềm sang công ty khác, cứ kéo dài thế này thì mất hết khách. Mấy quán nét ở gần chỗ tôi họ cũng bị thế và đã thay công ty khác rồi” – anh Hà cho biết.

Dù bị ta thán nhưng Công ty Hòa Bình vẫn không ngừng thay phầm mềm khác để tháo gỡ Gcafe. Đây là động thái sau khi phần mềm Gcafe bị khởi kiện lên tòa án.

Nhật Minh
.
.
.