Cách kiểm tra Email của bạn có bị rò rỉ dữ liệu

Thứ Sáu, 18/01/2019, 19:54
Vụ việc gần 773 triệu địa chỉ email cùng 21 triệu mật khẩu đã bị công khai phát tán trong vụ rò rỉ dữ liệu, người dùng cần biết cách tự mình kiểm tra sự an toàn email của mình.


Theo đó, công cụ để giúp người dùng internet có thể tự kiểm tra sự an toàn đối với địa chỉ email của cá nhân mình bằng cách truy cập vào  tính năng được cung cấp trên trang web https://haveibeenpwned.com. Sau đó, người dùng hãy nhập vào ô công cụ những địa chỉ email của mình cần kiểm tra và nhấn pwned?.

Thông báo khi email an toàn

Kết quả kiểm tra sẽ cho ra thông báo với màu nền xanh lá cây cùng dòng chữ "Good news — no pwnage found! - No breached accounts and no pastes (subscribe to search sensitive breaches)" đồng nghĩa tài khoản email an toàn. 

Ngược lại, khi kết quả cho ra thông báo với màu nền đỏ cùng dòng chữ "Oh no — pwned! - Pwned on 1 breached site and found no pastes (subscribe to search sensitive breaches)" đồng nghĩa tài khoản email đó đã nằm trong diện bị rò rỉ và người dùng cần nhanh chóng thay đổi mật khẩu.

Thông báo khi email bị rò rỉ

Người dùng email cũng cần nắm nguyên tắc để đặt lại một mật khẩu mới an toàn đó là không bao giờ chọn mật khẩu có ít hơn 6 ký tự. Một mật khẩu với ít nhất 8 đến 14 ký tự sẽ an toàn hơn rất nhiều. Tránh sử dụng tuổi, ngày tháng năm sinh, địa chỉ… vào trong mật khẩu bởi đây sẽ là những thông tin bị tin tặc kiểm tra đầu tiên. Mật khẩu để tăng tính bảo mật hãy đặt bao gồm ký tự, chữ cái và số.

N.C (t/h)
.
.
.