Các sự cố gây mất an ninh, an toàn thông tin mạng tại Việt Nam đều do hacker tấn công

Thứ Năm, 29/11/2018, 08:18
Ngày 28-11, tại TP HCM, IDG Việt Nam đã phối hợp với Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an), Cục Quản lý Mật mã dân sự và Kiểm định sản phẩm mật mã - Ban Cơ yếu Chính phủ cùng Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính quốc gia (Vncert - Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức Hội thảo “An toàn, an ninh thông tin trên không gian mạng Việt Nam 2018” với chủ đề “Tăng cường đảm bảo an toàn, an ninh thông tin trên không gian mạng”.

Hội thảo đã thu hút được nhiều nhà quản lý từ khối cơ quan Nhà nước, ngân hàng, viễn thông và đặc biệt là các công ty cung cấp giải pháp bảo mật uy tín trong và ngoài nước cùng các chuyên gia hàng đầu về bảo mật tham gia trao đổi những xu hướng, thách thức mới đối với an ninh thông tin tại các tổ chức, doanh nghiệp (DN) ở Việt Nam.

Đảm bảo an toàn thông tin trên không gian mạng đang đặt ra nhiều thách thức với các doanh nghiệp, tổ chức.

Theo Ban tổ chức, sự kiện được tổ chức trong bối cảnh cả nước đang đối mặt với hàng loạt sự cố mất an toàn, an ninh thông tin xảy ra liên tiếp, đặc biệt là trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng. 

Điểm chung của của các sự cố mất an ninh, an toàn thông tin mạng tại Việt Nam nói chung và trong ngành tài chính - ngân hàng nói riêng thường xuất phát từ nguyên nhân hacker trực tiếp tấn công vào website và tấn công bằng mã độc ransomware hoặc tấn công vào các tài khoản email, mạng xã hội. 

Trước tình hình đó, hội thảo tập trung thảo luận chuyên sâu về các nguy cơ mất an toàn thông tin tài chính - ngân hàng trong đó đặc biệt nhấn mạnh các bài học kinh nghiệm trong việc xây dựng hệ thống phòng thủ an ninh mạng cho các đơn vị tài chính - ngân hàng; phân tích, đúc kết nguyên nhân, giải pháp phòng chống và khác phục sự cố cũng như giới thiệu những giải pháp công nghệ mới giúp tăng cường hiệu quả công tác bảo mật thông tin trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng.

Hội thảo gồm 3 phiên, trong đó Phiên báo cáo chính do Đại tá Trần Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) chủ trì. 

Tại phiên này, các diễn giả đã tập trung giới thiệu, thảo luận các nội dung như kinh nghiệm triển khai hệ thống phòng thủ an ninh mạng của ngành ngân hàng và chứng khoán Singapore; những thách thức đảm bảo an ninh an toàn thông tin cho các thành phố thông minh tại Việt Nam; giải pháp đảm bảo an ninh thông tin cho DN; xu hướng bảo mật thanh toán trong tương lai; giải pháp thúc đẩy phát triển ngành tài chính ngân hàng trên nền tảng công nghệ số… 

Đặc biệt, lần đầu tiên tại Việt Nam, hội thảo có phiên giả lập về sự cố mất an toàn an ninh mạng của một ngân hàng quốc tế cụ thể. Từ đó đúc kết ra những nguyên nhân, giải pháp phòng chống và khắc phục hậu quả.

Phiên thảo luận chuyên đề 1 với chủ đề thách thức và giải pháp đảm bảo an toàn, an ninh thông tin khối tài chính - ngân hàng do ông Vũ Văn Xứng, Cục trưởng Cục Quản lý Mật mã dân sự và Kiểm định mật mã - Ban Cơ yếu Chính phủ chủ trì, các chuyên gia đã tập trung vào các nội dung như giới thiệu các tiêu chí quan trọng nhất trong việc xây dựng hệ thống phòng thủ mạng của DN; triển khai hệ thống ATM thế hệ mới; thách thức và giải pháp đảm bảo an toàn, an ninh mạng trên điện toán đám mây…

Tại phiên thảo luận chuyên đề 2 do ông Nguyễn Trọng Đường, Tổng giám đốc Vncert chủ trì, các chuyên gia đã tập trung vào chương trình diễn tập phòng chống tấn công mạng có chủ đích hệ thống CNTT của DN và cơ quan, tổ chức. Đây là chương trình diễn tập quy mô quốc gia với sự tham gia của hàng trăm kỹ thuật viên tại 3 đầu cầu, gồm Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh.

Đ.Thắng
.
.
.