Báo động mã độc đòi tiền chuộc đang lây lan ở Việt Nam

Thứ Sáu, 06/04/2018, 22:05
Nếu bị loại mã độc này lây nhiễm vào thiết bị, nạn nhân buộc phải trả số tiền chuộc lên tới 1000 USD để đổi lấy mã khóa.

Theo cảnh báo của Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT), người dùng internet tại Việt Nam cần cảnh giác với một loại mã độc nguy hiểm mới có tên gọi GandCrab. 

Mã độc GandCrab đe dọa tấn công Việt Nam.

Mã độc GandCrab "tấn công" nạn nhân thông qua việc khai thác lỗ hổng RIG để lây nhiễm. Sau đó, tất cả tệp tin, dữ liệu của nạn nhân sẽ lập tức bị mã hóa, chuyển đổi đuôi sang dạng *.GDCB hoặc *.CRAB của loại mã độc trên đồng thời chúng sẽ tự động tạo ra một tệp tin văn bản có tên CRAB-DECRYPT.txt ghi lại các bước hương dẫn nạn nhân trả một khoản tiền chuộc được quy đổi sang tiền ảo nhằm đổi lấy mã khóa.

Cảnh báo từ VNCERT, người dùng cần cẩn trọng trước tất cả mọi thư điện tử được gửi tới mình có chứa các tệp tin đáng ngờ dù từ người lạ hay người quen.

Trước GandCrab, Việt Nam từng chịu liên tiếp các cuộc tấn công mã độc CTB Locker và WannyCry vào các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp gây nhiều thiệt hại.

B.C.
.
.
.